Xu hướng phát triển du lịch đêm ở Cao Bằng

Thứ ba - 04/05/2021 11:11
Du lịch đêm sẽ là xu hướng mới cho du lịch Việt Nam nói chung và Cao Bằng nói riêng. Những năm gần đây, nhiều điểm đến tại Cao Bằng đã bắt đầu quan tâm xây dựng các sản phẩm du lịch về đêm với mong muốn kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng chi tiêu của khách du lịch, tối đa hóa nguồn thu cho địa phương.

Cao Bằng sở hữu nguồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú với nhiều danh thắng nổi tiếng như: thác Bản Giốc - top 10 thác nước đẹp nhất thế giới, động Ngườm Ngao - một trong những động đẹp nhất Việt Nam, quần thể hồ Thăng Hen, Mắt Thần Núi, Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén và trên 30 hang động đẹp có tiềm năng khai thác phục vụ du lịch. Toàn tỉnh còn có 215 di tích, trong đó 94 di tích đã được xếp hạng, bao gồm: 03 di tích quốc gia đặc biệt, 23 di tích quốc gia, 68 di tích cấp tỉnh; 02 bảo vật quốc gia; 04 di sản văn hóa phi vật thể quốc gianhiều món ẩm thực nổi tiếng, đậm chất vùng miền lọt top 100 món ăn, quà tặng đặc sản Việt Nam... Đặc biệt, năm 2018, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Đây là những điều kiện thuận lợi để Cao Bằng phát triển du lịch về đêm - “mỏ vàng” cần được khai thác hiệu quả trong thời gian tới.

Nhận thức được vai trò “đòn bẩy” của các hoạt động dịch vụ, du lịch đêm, tỉnh Cao Bằng đã đầu tư, phát triển một số khu vực cho hoạt động này và được người dân, du khách tích cực đón nhận, hưởng ứng, tiêu biểu như: Phố đi bộ Kim Đồng (thành phố Cao Bằng), chợ đêm thị trấn Bảo Lạc, điểm vui chơi cuối tuần tại thị trấn Thông Nông (Hà Quảng) để tạo thêm các điểm giải trí, giao lưu văn hoá cho nhân dân và khách du lịch.

Ảnh 1 Phố đi bộ Kim Đồng
Phố đi bộ Kim Đồng

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hợp Giang, Phó Trưởng Ban quản lý Phố đi bộ Kim Đồng cho biết: Từ khi khai trương hoạt động đến nay, Phố đi bộ là không gian không thể thiếu đối với nhân dân thành phố và các huyện. Sản phẩm du lịch về đêm này đã góp phần thu hút nhiều du khách đến với Cao Bằng trải nghiệm, mua sắm, qua đó giới thiệu sản phẩm của địa phương. Hiện nay, các hoạt động của Phố đi bộ đều được quảng bá trên trang fanpage "Tôi yêu thành phố Cao Bằng" và tương tác livestream qua kênh fanpage "Cao Bằng Hóng" để mọi người chia sẻ rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, nhưng thành phố Cao Bằng vẫn luôn là điểm đến an toàn. Phố đi bộ thu hút trung bình từ 1.000 - 3.000 người mỗi đêm. Ban quản lý đã xây dựng kế hoạch năm huy động đội văn nghệ của các huyện, của các xã, phường trên địa bàn thành phố tham gia biểu diễn văn nghệ, trưng bày không gian văn hóa, du lịch tại Phố đi bộ. Sau khi hoàn thành phố đi bộ mở rộng ven sông sẽ có thêm những không gian trải nghiệm mới thu hút nhiều du khách hơn đến với thành phố Cao Bằng.

Ảnh 2 Khu ẩm thực tại chợ đêm Bảo Lạc
Khu ẩm thực tại Chợ đêm thị trấn Bảo Lạc

Tại huyện Bảo Lạc, chợ đêm thị trấn được khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 11/2020 thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương đến khám phá, thưởng thức những nét văn hóa đặc trưng các dân tộc miền Tây tỉnh Cao Bằng. Hiện, chợ đêm thị trấn Bảo Lạc đã nâng cấp lên thành chợ đêm của huyện.

Ông Nguyễn Minh Châu, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bảo Lạc, Phó Trưởng Ban chỉ đạo chợ đêm thị trấn Bảo Lạc cho biết: Mặc dù mới khai trương và đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn, nhưng lượng khách đến vui chơi và trải nghiệm tại chợ đêm thị trấn Bảo Lạc đạt khoảng từ 1.000 - 3.000 người mỗi đêm. Ngoài các hoạt động giao lưu văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn dân ca, dân nhạc các dân tộc: Tày, Nùng, Dao, Mông, Lô Lô, Sán Chỉ,... còn có các hoạt động vui chơi, giải trí, trò chơi dân gian. Điểm mới năm nay là các gian hàng quảng bá các sản phẩm đặc sản và không gian văn hóa đặc trưng của từng xã sẽ được mang đến vào mỗi chợ đêm. Du khách được tham quan, khám phá những nét văn hóa đặc sắc và thưởng thức những món ẩm thực độc đáo của các dân tộc nơi đây như: thịt chua, mèn mén, lạp sườn, thịt lợn đen hun khói... Để đáp ứng nhu cầu của du khách, hiện trên địa bàn huyện có 21 khách sạn, nhà nghỉ; 3 nhà hàng lớn; 30 phòng karaoke và nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ cà phê, đồ uống khác.

Hàng năm, tỉnh Cao Bằng tổ chức nhiều sự kiện, chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ người dân và khách tham quan vào các dịp kỷ niệm, lễ hội và các ngày lễ lớn. Đặc biệt, chương trình Lễ hội ánh sáng nằm trong khuôn khổ Lễ hội du lịch thác Bản Giốc năm 2019 đã thu hút được khoảng 50.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, các sản phẩm du lịch ban đêm phát triển đa dạng, phong phú hơn để du khách có nhiều lựa chọn để trải nghiệm. Đặc biệt những không gian vui chơi cho gia đình và thanh thiếu niên ở các quán cà phê, nhà hàng các loại, quán bar, câu lạc bộ đêm... luôn hoạt động để du khách tham gia, hầu như cả 7 đêm/tuần.

Ảnh 3
Gala Dinner tại nhà hàng Lương Sơn Quán

Nhờ đa dạng các dịch vụ về đêm, nhà hàng, homestay Lương Sơn Quán (phường Ngọc Xuân - thành phố Cao Bằng) thu hút được khá nhiều đoàn khách du lịch đến trải nghiệm dịch vụ. Anh Vũ Việt Hưng, chủ nhà hàng Lương Sơn Quán cho biết: Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, trải nghiệm của du khách, cơ sở chúng tôi luôn chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng các loại hình dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ về đêm như: nhà hàng, cà phê, homestay, lửa trại, hát then, đàn tính, gala dinner... Với lợi thế về không gian rộng có bãi cỏ ven sông, năm vừa qua, cơ sở chúng tôi đã đón khoảng 5 -7 đoàn khách tổ chức gala dinner, đốt lửa trại và ăn uống ngoài trời.

Vào ban ngày, du khách thường tham quan các điểm đến của Cao Bằng, việc tạo ra các khu vực dịch vụ giải trí ban đêm có thể giúp kéo dài các tour du lịch đến sáng, đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, trải nghiệm của du khách. Đồng thời kết nối với điểm đến khác trên địa bàn tỉnh. Các chuyên gia du lịch nhận định, về lâu dài, sản phẩm du lịch về đêm và các dịch vụ phục vụ cho nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm của du khách vào buổi tối sẽ trở thành một trong những sản phẩm “best seller” của du lịch.

Nhận thấy được lợi ích của các dịch vụ đêm mang lại, tỉnh đang tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các chương trình, dự án, hoạt động mới như: các loại hình tham quan, thưởng thức ẩm thực, biểu diễn trên sông Bằng Giang (thành phố Cao Bằng), sông Quây Sơn (huyện Trùng Khánh), sông Gâm (huyện Bảo Lạc); xây dựng tuyến phố đi bộ ven sông Bằng Giang... Đồng thời, định hướng cơ cấu lại sản phẩm du dịch, nâng cao chất lượng du lịch trên cơ sở nguồn tài nguyên du lịch sẵn có, khai thác, phát huy hiệu quả các di tích, di sản, đa dạng hóa các loại hình du lịch, tổ chức tốt các dịch vụ về đêm nhằm thu hút chi tiêu của du khách. Cùng với đó, tăng cường kêu gọi đầu tư, thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh; chỉ đạo các địa phương quan tâm đầu tư phát triển hệ thống nhà hàng, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, khu vui chơi giải trí về đêm, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng mang đậm bản sắc Cao Bằng, coi du lịch đêm là cơ hội để xây dựng thương hiệu cho du lịch Cao Bằng.

Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ về đêm "hot" thời gian qua tại thành phố Cao Bằng

Ảnh 4 Hẻm phố Hồng Kông
Hẻm phố Hồng Kông
Ảnh 5 Phố Nhật Hey Tokyo
 Phố Nhật - Hey Tokyo

 

 

Tác giả bài viết: Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây