Tuyên truyền du lịch trong kỷ nguyên số: Hành trình của những “người làm báo không chuyên”

Thứ bảy - 21/06/2025 16:12
Những năm qua, các cán bộ làm công tác thông tin du lịch tại Trung tâm Văn hóa và Thông tin Du lịch tỉnh Cao Bằng ngày càng khẳng định vai trò của mình trong lĩnh vực truyền thông số. Không mang danh nhà báo chuyên nghiệp, nhưng họ – những viên chức đã và đang miệt mài kể chuyện quê hương bằng hình ảnh, video, bài viết… qua nền tảng số (Trang thông tin điện tử du lịch tỉnh, cổng du lịch thông minh), mạng xã hội góp phần lan tỏa vẻ đẹp non nước Cao Bằng đến với công chúng, du khách trong và ngoài nước.
z6719935836841 80984e55109e1e7aafffeb5a755b6472
Quay phim quảng bá tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (thành phố Cao Bằng)

Nắm bắt xu thế truyền thông hiện đại, Trung tâm đã chuyển đổi phương thức tuyên truyền từ truyền thống sang ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube cùng với hệ thống website, cổng thông tin điện tử để đưa thông tin nhanh chóng, sinh động, tiếp cận rộng rãi công chúng.

Đội ngũ thực hiện công tác này chủ yếu là viên chức Phòng Thông tin Du lịch – những người trực tiếp phụ trách sản xuất nội dung số, xây dựng kế hoạch truyền thông, biên tập hình ảnh – video, và quản lý các nền tảng trực tuyến. Bên cạnh đó, lực lượng cộng tác viên nhiệt tình, năng động đến từ các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, công chức thuộc Khối quản lý nhà nước, viên chức các đơn vị sự nghiệp khác trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các nhiếp ảnh gia, người sáng tạo nội dung số, du khách… đã tích cực phối hợp thực hiện, mang đến sự đa dạng trong nội dung, chiều sâu trong thông điệp và sức lan tỏa rộng rãi.

Bà Triệu Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thông tin Du lịch cho biết:“Công tác truyền thông số hiện nay không còn là nhiệm vụ riêng lẻ, mà là sự kết nối và phối hợp chặt chẽ giữa nhiều lực lượng. Đội ngũ viên chức, công chức, cộng tác viên báo chí đã trở thành cánh tay nối dài, góp phần chuyên nghiệp hóa hoạt động truyền thông du lịch, đồng thời bảo đảm tính chính xác, kịp thời và hấp dẫn.”

Các sản phẩm truyền thông nổi bật như video trải nghiệm du lịch, bản tin số, bài viết quảng bá danh lam thắng cảnh, giới thiệu sắc màu văn hóa các dân tộc, di tích lịch sử, các bộ ảnh đẹp, ảnh 360 độ hay clip quảng bá di sản… đã góp phần đưa hình ảnh Non nước Cao Bằng đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

z6720124118420 b286cf20d972ea6f36bdc3fe19edf608
Viên chức Phòng Thông tin Du lịch đang biên tập nội dung số

Đặc biệt, trong khuôn khổ các sự kiện lớn như: “Tuần Văn hóa – Du lịch Non nước Cao Bằng”, lễ hội Về nguồn Pác Bó, lễ hội du lịch thác Bản Giốc hay hoạt động truyền thông về mùa lễ hội, mùa băng giá, mùa săn mây, mùa trải nghiệm du lịch nhà vườn..., công tác phối hợp giữa các lực lượng truyền thông trong và ngoài ngành luôn được đẩy mạnh, đảm bảo hiệu quả cao trong lan tỏa hình ảnh địa phương.

Từ năm 2021 đến nay, website “dulichcaobang.vn” ghi nhận trên 11.600.000 lượt truy cập, cổng thông tin du lịch thông minh “caobangtourism.vn” có trên 5.200.000 lượt truy cập, đăng tải trên 1.000 tin, bài, ảnh đẹp, video; trang fanpage Facebook Du lịch Non nước Cao Bằng thu hút trên 17.000 lượt theo dõi trang; phát triển được gần 100 cộng tác viên.

z6719935927618 f3648e0f1ed0459640880da280470bce
Các viên chức, cộng tác viên tác nghiệp tại điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao

Hướng tới mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, Trung tâm đang tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác truyền thông, ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo và công nghệ số trong sản xuất nội dung, đồng thời không ngừng mở rộng mạng lưới cộng tác viên báo chí và truyền thông tại địa phương.

2
Giao diện website Trang thông tin điện tử du lịch tỉnh Cao Bằng

Những đóng góp thầm lặng nhưng bền bỉ của đội ngũ viên chức, cộng tác viên đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch tỉnh Cao Bằng trong thời kỳ chuyển đổi số, đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và cống hiến nhân dịp 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).

Tác giả bài viết: Hoài Nam – Hoàng Thơm - Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây