Phát triển du lịch bền vững qua mô hình công viên địa chất toàn cầu

Thứ ba - 11/06/2019 03:54
Với mục tiêu phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu, đến nay, Cao Bằng hoàn thành việc xây dựng và đưa vào khai thác hiệu quả 3 tuyến du lịch trong vùng CVĐC. Với tổng cộng 43 điểm tham quan du lịch ngắm cảnh cùng với hệ thống cơ sở vật chất tại các điểm di sản theo chuẩn UNESCO phục vụ các hoạt động du lịch, đã hỗ trợ hiệu quả trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Cao Bằng.
Khách du lịch tham quan tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó.
Khách du lịch tham quan tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó.
Cao Bằng là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa, có tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhiều loại hình du lịch như: du lịch lịch sử cách mạng, du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh, du lịch biên giới... Toàn tỉnh có nhiều danh lam thắng cảnh, mang đậm nét hoang sơ, có giá trị du lịch cao, như: động Ngườm Ngao, động Dơi, hồ Thang Hen, Vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén… Hệ thống di tích lịch sử cách mạng và các danh lam thắng cảnh luôn được giữ gìn, tôn tạo. Các giá trị văn hóa, văn học - nghệ thuật, dân ca, dân nhạc, dân vũ truyền thống được nghiên cứu, sưu tầm, khôi phục và phát huy giá trị. 
Tỉnh đã xác định du lịch là một trong 6 chương trình trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ban hành riêng một chương trình về phát triển du lịch với mục tiêu: Đến năm 2020, định hình cơ bản mô hình phát triển du lịch Cao Bằng với những đặc trưng riêng biệt; đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có sản phẩm  đa dạng, có sức cạnh tranh cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện môi trường, đưa Cao Bằng trở thành điểm đến của khu vực phía Bắc và cả nước.
Để thực hiện được mục tiêu trên, đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch mới nhằm tạo thương hiệu, tạo sức đột phá cho du lịch Cao Bằng, tỉnh thành lập CVĐC Non nước Cao Bằng, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan và đa dạnh sinh học, bảo tồn và phát huy các giá trị về địa chất, văn hóa, lịch sử và coi CVĐC là một nhân tố quan trọng trong việc hướng tới xây dựng mô hình phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh. 
Trong quá trình xây dựng, phát triển CVĐC Non nước Cao Bằng, tỉnh hoàn thành cơ bản, bước đầu đáp ứng được các tiêu chí của UNESCO đối với một CVĐC toàn cầu. Vì vậy, tại cuộc họp Hội đồng chấp hành UNESCO lần thứ 204 tại Pa-ri (Pháp) đã thông qua nghị quyết công nhận danh hiệu CVĐC Toàn cầu UNESCO đối với CVĐC Non nước Cao Bằng. Với danh hiệu này, CVĐC Non nước Cao Bằng trở thành CVĐC Toàn cầu thứ 2 ở Việt Nam, sau CVĐC Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang.
Việc CVĐC Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận danh hiệu CVĐC toàn cầu đã và đang hỗ trợ hiệu quả trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Cao Bằng, đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình phát triển du lịch bền vững, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường sinh kế cho người dân địa phương. Đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, sử dụng hợp lý tài nguyên, giữ gìn và phát huy tối đa mọi giá trị về văn hóa, lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc, tận dụng được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển du lịch, tăng cường thu hút đầu tư các khu du lịch trọng điểm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. 
Tuy nhiên, đối với Cao Bằng, nội dung xây dựng CVĐC là một nhiệm vụ mới, chưa có nhiều kinh nghiệm, để đảm bảo việc xây dựng, phát triển CVĐC Non nước Cao Bằng theo các tiêu chí, định hướng của UNESCO, góp phần phát huy hiệu quả giá trị của mô hình CVĐC gắn với phát triển du lịch bền vững trong thời kỳ hội nhập, bên cạnh sự nỗ lực của tỉnh, rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự tư vấn, hỗ trợ giúp đỡ từ các chuyên gia tư vấn của tổ chức UNESCO và mạng lưới CVĐC toàn cầu.
Ông Trương Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Quản lý CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng cho biết: Là thành viên “trẻ tuổi” nhất của “gia đình” di sản UNESCO tại Việt Nam, Non nước Cao Bằng có thể tận dụng những bài học thành công của CVĐC Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn hay những khu di sản tự nhiên, các khu dự trữ sinh quyển thế giới. Trong tháng 5/2019, tỉnh tổ chức thành công Hội thảo Quốc tế về “Phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVĐC toàn cầu UNESCO”, là cơ hội để chúng ta thúc đẩy hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá về danh hiệu CVĐC Toàn cầu UNESCO. Đồng thời, là cơ hội lớn để tỉnh được học tập kinh nghiệm xây dựng, phát triển CVĐC của các địa phương, các CVĐC, tổ chức quốc tế; lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của các chuyên gia, các diễn giả, các đơn vị chức năng trong phát triển du lịch bền vững gắn liền với các hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, bảo vệ cảnh quan, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của tỉnh; các kinh nghiệm về xây dựng hệ thống đối tác CVĐC, phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ kết nối các tour, tuyến du lịch…  
Trong thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính nhằm phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVĐC Toàn cầu, gồm: Tiếp tục xây dựng, phát triển, khai thác tiềm năng của 3 tuyến du lịch trong vùng CVĐC, phát huy tối đa các lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị di sản địa chất, di sản văn hóa nổi bật trong vùng CVĐC Non nước Cao Bằng. Xây dựng hệ thống giám sát và đánh giá định kỳ, kiểm tra các điểm di sản để kịp thời có phương án khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ các điểm di sản trong vùng CVĐC. Tuyên truyền, giáo dục về CVĐC tại cộng đồng và trong trường học; phát triển hệ thống đối tác CVĐC; triển khai các sáng kiến phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, cải thiện sinh kế cho người dân, đặc biệt là nhóm đồng bào dân tộc thiểu số. Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thương hiệu CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và du lịch Cao Bằng tới du khách trong nước và quốc tế, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, xây dựng Cao Bằng trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, có khả năng lan tỏa rộng rãi trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới. 

Nguồn tin: Minh Hòa - baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây