Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Xu hướng du lịch mùa xuân

Vài năm trở lại đây, những chuyến du xuân đầu năm mới đang trở thành xu hướng du lịch được rất nhiều người yêu thích. Hành trình du xuân không chỉ dành cho các bạn trẻ đam mê khám phá, mà còn có cả những gia đình muốn thăm thú, trải nghiệm và tận hưởng khoảng thời gian sum họp, đoàn viên.
cb

Du khách thưởng thức điệu Then, đàn tính tại Tày’s Homestay, làng đá Khuổi Ky (Trùng Khánh) trong dịp đầu xuân năm mới.

Người Việt Nam từ xưa đã có phong tục du xuân sau Tết Nguyên đán. Ngày nay, khi cuộc sống đã sung túc hơn, nhiều gia đình thường chọn cách đi du lịch vào mùa xuân theo xu hướng hành hương tới các đền, chùa đầu năm. Còn giới trẻ lại rủ nhau lên vùng cao để ngắm hoa mận, hoa đào, trải nghiệm văn hóa lễ hội độc đáo của đồng bào dân tộc bản địa. Bên cạnh đó, những tour du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày trong nước và nước ngoài cũng được không ít du khách lựa chọn. Với nhiều người trẻ, du xuân là một chuyến du lịch để làm mới bản thân, chuẩn bị tinh thần cho những kế hoạch, dự định công việc trong tương lai. Một hành trình khám phá thú vị, hấp dẫn sẽ giúp bạn lấy lại cân bằng, tái tạo năng lượng để khởi đầu năm mới đầy hứng khởi.

Với người Việt, những cuộc hành hương về miền di sản - tâm linh những ngày đầu xuân từ lâu đã trở thành nhu cầu không thể thiếu. Ở các điểm du lịch tâm linh, phật tử, du khách không chỉ được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên, mà còn được tìm hiểu về ý nghĩa văn hóa, lịch sử cũng như "tính thiêng" của các nhân vật được thờ phụng. Có thể kể đến những địa danh nổi tiếng thường được du khách lựa chọn nhân dịp đầu xuân năm mới như: Chùa Bái Đính - Thắng cảnh Tràng An (Ninh Bình), quần thể Tam Chúc (Hà Nam), Yên Tử (Quảng Ninh), Chùa Hương (Hà Nội), Đền Trần (Nam Định), Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), Đền Hùng (Phú Thọ)…

Du khách miền Bắc có xu hướng tìm về "cái nắng" miền Trung, miền Nam như Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo…; còn du khách miền Nam lại thích chu du, khám phá núi rừng Đông Bắc, Tây Bắc. Thị trường du lịch cũng ghi nhận sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của du khách, tiêu biểu là sự gia tăng của dòng khách lẻ cùng xu thế đặt dịch vụ online, đi du lịch tự túc hoặc đi tour ghép. Để đáp ứng xu hướng du xuân đầu năm mới của du khách, nhất là du lịch theo nhóm nhỏ, ngắn ngày, các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều sản phẩm tour du lịch mới mẻ, hấp dẫn với mức giá hợp lý. Đơn cử như Công ty cổ phần Du lịch Cao Bằng xây dựng các tour du lịch tâm linh mùa Tết 2023 khởi hành theo yêu cầu: Cao Bằng - Chùa Hương - Động Hương Tích - Hà Nội (2 ngày 1 đêm), Cao Bằng - Chùa Bái Đính - Tràng An - Cao Bằng (3 ngày 2 đêm), Cao Bằng - Yên Tử - Ba Vàng - Cao Bằng (3 ngày 2 đêm)…

Với những lợi thế riêng có về thiên nhiên, con người và truyền thống văn hóa, lịch sử, miền non nước Cao Bằng ngày càng được nhiều du khách tìm đến tham quan, trải nghiệm trong những ngày đầu năm. Các loại xe du lịch, xe cá nhân nườm nượp đổ về du xuân. Chị Nguyễn Kim Phương, chủ Tày’s Homestay, làng đá Khuổi Ky, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh) cho biết: Nhiều đoàn khách đặt phòng nghỉ và dịch vụ ăn uống tại homestay ngay từ trước Tết. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tày’s Homestay đón khoảng 200 du khách, chủ yếu là khách ngoại tỉnh. Có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp non nước hữu tình điểm tô bởi sắc hoa đào, hoa mận; tìm hiểu văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Tày trong ngày Tết và thưởng thức những món ăn đậm chất núi rừng khiến ai cũng cảm thấy thích thú.

Anh Ngô Trung Đức, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã chọn cung đường Hà Nội - Hà Giang - Cao Bằng cho chuyến du xuân của gia đình. "Tự mình lái xe qua những con đường đèo quanh co, hiểm trở, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng là trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Các thành viên trong gia đình tôi đã được check in với đèo Khau Cốc Chà, thăm thú Thác Bản Giốc - Động Ngườm Ngao, làng đá cổ Khuổi Ky, làng rèn Phúc Sen. Hai bạn nhỏ nhà tôi rất thích món vịt quay, lợn quay và hạt dẻ nóng hổi", anh Đức chia sẻ.

Với các bạn trẻ đam mê khám phá, họ có xu hướng đến với những điểm du lịch sinh thái, như: Núi Mắt Thần (Trùng Khánh), Hồ Thang Hen (Quảng Hòa), Bãi Tình (Hà Quảng)… để cắm trại, thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên. Vẻ đẹp hoang sơ cùng sự bình yên, trong lành đã tạo nên sức hút khiến du lịch về với thiên nhiên ngày càng thu hút giới trẻ. Đặc biệt hơn, trong chuyến du xuân, những trải nghiệm này mang đến nguồn năng lượng tích cực cho một năm mới thành công.

Nguồn tin: Báo Cao Bằng điện tử - baocaobang.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây