Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


TRẢI NGHIỆM THU HOẠCH HẠT DẺ TRÙNG KHÁNH - CHỈ CÓ TẠI CAO BẰNG

Vào mùa thu, khi đến với miền non nước Cao Bằng, bên cạnh những điểm du lịch nổi tiếng như: thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, Mắt Thần Núi… du khách còn có thể trải nghiệm hoạt động thu hoạch hạt dẻ ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cùng người dân bản địa.

Vùng đất Trùng Khánh là nơi có khí hậu ôn hòa thích hợp với cây dẻ nên hạt dẻ ở đây thường to, ngọt bùi và đậm vị hơn ở các vùng khác. Loại cây này được trồng nhiều tại xóm bản Khấy, xã Chí Viễn với tổng diện tích trên 4 ha. Đặc biệt, cây dẻ cổ thụ của gia đình ông Nông Văn Phúc có độ tuổi 120 năm được công nhận là cây Di sản Việt Nam vào năm 2016. Đây là một điểm đến thú vị nằm trong tuyến phía Đông “Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên” của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng.

Khoảng tháng 8, tháng 9 âm lịch hằng năm, mưa ít, cũng là lúc hạt dẻ xù lông và tự rụng xuống, báo hiệu mùa thu hoạch đã đến. Vào những năm gần đây, du khách đến tham quan tại vườn sẽ được trải nghiệm hoạt động thu hoạch hạt dẻ cùng người dân địa phương.

c30d9e190235cb6b9224
Du khách trải nghiệm hoạt động thu hoạch hạt dẻ

Khi thu hoạch, người dân thường dùng sào tre móc cành và rung cho quả chín rụng, hoặc khi hạt đủ độ chín sẽ tự rụng xuống gốc và người dân thu lượm về.

Quả dẻ chín có đường nứt ở vỏ ngoài, bên trong có từ 1 đến 3 hạt. Do bề ngoài vỏ có gai nên người dân mang cây gắp vào vườn nhặt trái, có thể tách hạt tại chỗ, hoặc mang quả về nhà để bóc tách. Khi tách lớp vỏ gai bên ngoài ra, hạt dẻ có màu nâu sẫm, lớp lông tơ màu trắng nhạt, nhân có màu vàng, ăn sống có vị thơm ngon và bùi ngậy.
 

z2858495532851 8ec4e9213444bc99f3a53666785b98d2
Hạt dẻ được du khách thu hoạch tại vườn
 
Ngoài việc đem lại trải nghiệm thú vị cho du khách, hạt dẻ Cao Bằng còn là món ăn vặt thơm ngon trong ngày thu se lạnh và đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Hạt dẻ chứa tinh bột cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể; chất béo omega 3 có tác dụng chống viêm, bảo vệ tim mạch; hàm lượng mangan có trong hạt dẻ giúp chống oxy hóa, giảm nguy cơ ung thư ở cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt, hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm nên tốt cho hệ tiêu hóa, gân cốt, bổ thận.
ngang
Hạt dẻ được rang với sỏi để các hạt chín đều hơn
 

Hạt dẻ Trùng Khánh của tỉnh Cao Bằng đã lọt “Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam” 2020 - 2021 theo Bộ Tiêu chí top món ăn, đặc sản Việt Nam do Hội đồng Thẩm định Top Việt Nam, Viện Kỷ lục Việt Nam bình chọn.

sếp thắng
Trong tiết trời thu se lạnh, nhâm nhi chén trà nóng cùng hạt dẻ rang bùi ngậy và cốm dẻo thơm là trải nghiệm vô cùng thú vị khi đến với Cao Bằng
(Ảnh: Việt Thắng)

Du khách có thể thưởng thức hạt dẻ qua các món: hạt dẻ luộc chín nhừ, hạt dẻ rang, chân giò ninh hạt dẻ… Chắc chắn, những món ăn độc đáo từ hạt dẻ của miền non nước Cao Bằng sẽ đem đến cho du khách ấn tượng khó phai về ẩm thực nơi đây.

Tác giả bài viết: Xuân Quỳnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây