Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Tiềm năng phát triển du lịch Bảo Lạc

Bảo Lạc là một trong những huyện biên giới của tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 130km, với 7 dân tộc anh em cùng chung sống gồm: Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô, Kinh đã tạo nên một bức tranh đậm đà bản sắc văn hóa đặc trưng riêng cho vùng miền.
khau cốc chà
Đèo Khau Cốc Chà (xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc) - ảnh: Minh Hạnh

Bảo Lạc nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Cao Bằng, phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc, phía Đông với huyện Hà Quảng và Nguyên Bình, phía Nam với huyện Pác Nặm (Bắc Kạn), phía Tây giáp với huyện Bảo Lâm.

Bảo Lạc có cung đường kết nối liên tỉnh Cao Bằng với Hà Giang, nơi có hai Công viên địa chất toàn cầu là Công viên địa chất Non nước Cao Bằng và Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn thông qua Quốc lộ 4A, Quốc lộ 34. Thêm nữa, nhờ vị trí tiếp giáp với các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh, Bảo Lạc có thể kết nối tour, tuyến du lịch tới các điểm đến như: Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó (huyện Hà Quảng); Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, Khu du lịch sinh thái Kolia (huyện Nguyên Bình); hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn)… Đó là những điều kiện thuận lợi cho việc khai thác và phát triển thương mại, dịch vụ gắn với các loại hình du lịch.

Bảo Lạc có nhiều di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh như: đồn Đồng Mu (xã Xuân Trường), Di tích lịch sử Trông Nhìa Hậu (xã Hồng An), chùa Vân An, miếu Quan Đế (thị trấn Bảo Lạc). Ngoài ra, huyện được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan, danh thắng đẹp như: núi Phja Dạ (xã Sơn Lập) cao 1.987m so với mặt nước biển - được coi là “nóc nhà” của Cao Bằng với cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, kỳ vĩ; dốc 15 tầng Khau Cốc Chà, hồ Thôm Lốm (xã Xuân Trường); hồ thủy điện xã Bảo Toàn. Cùng với đó là mạng lưới hang động lớn, nhỏ trong lòng các dãy núi Lũng Nà (xã Thượng Hà), Lũng Rì (xã Khánh Xuân)… Đây là những tiềm năng và lợi thế vô cùng thuận lợi để phát triển nhiều loại hình du lịch tại địa phương.

Bảo Lạc còn là vùng đất đa dân tộc hội tụ nên bản sắc văn hóa vô cùng độc đáo. Theo báo cáo kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Cao Bằng năm 2018, huyện có 101 di sản thuộc 7 loại hình. Trong đó: Dân tộc Tày có 19 di sản; dân tộc Nùng có 18 di sản; dân tộc Mông có 20 di sản; dân tộc Dao có 16 di sản; dân tộc Lô Lô có 13 di sản; dân tộc Sán Chỉ có 14 di sản và 01 di sản chung của các dân tộc trên địa bàn huyện - Chợ tình Phong Lưu. Đồng bào Lô Lô còn có hai nghề truyền thống độc đáo là nghề thêu, dệt thổ cẩm tại xóm Khuổi Khon (xã Kim Cúc) và nghề đan lát tại xóm Khau Trang (xã Hồng Trị) là tiền đề để phát triển du lịch làng nghề tại địa phương.

z3756988744533 a98c5ac57992000d3481287172ead533
Đồng bào các dân tộc huyện Bảo Lạc xuống phố tham gia Chợ tình Phong Lưu.
IMG 9251
Đồng bào Lô Lô tại xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc thêu thổ cẩm.
IMG 9114
Hoa văn thêu thổ cẩm của đồng bào Lô Lô, huyện Bảo Lạc.
IMG 9214
Đồng bào Lô Lô tại xóm Khau Trang, xã Hồng Trị đan nón lá.

Đặc biệt, trên địa bàn huyện còn có rất nhiều lễ hội truyền thống của địa phương như: lễ hội Lồng Tồng; chợ tình Phong Lưu (Háng Toán); Ngày hội Văn hóa dân tộc Lô Lô; Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông… đã thu hút đông đảo khách du lịch đến tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa bản địa.

IMG 9037
Ngày hội Văn hóa dân tộc Lô Lô năm 2020.

Để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của du khách, hiện nay, toàn huyện có 20 cơ sở lưu trú, trong đó có 6 khách sạn, 3 homestay, 11 nhà nghỉ và một số dịch vụ bổ sung khác cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Cùng với đó, chợ đêm thị trấn Bảo Lạc được duy trì vào thứ Bảy hằng tuần với 4 khu chính: khu ẩm thực; khu bán hàng thương mại và các sản phẩm địa phương; khu giải trí, trò chơi dân gian, các loại hình nghệ thuật dân tộc; khu trưng bày tranh ảnh, tạo nên không gian văn hóa đa sắc màu.

Đến đây, du khách còn được trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực vô cùng đặc sắc của người dân bản địa. Với những nguyên liệu khai thác từ tự nhiên, được chế biến bằng những cách thức độc đáo khiến du khách không thể bỏ qua như: bánh chưng đen, bánh gio, cơm lam, xôi ngũ sắc, khau nhục, thịt chua, thịt gà đen của dân tộc Mông; các loại thịt trâu, bò, lợn xiên que treo lên gác bếp để khô; cá sông, cá suối; các loại cây ăn quả như: mận máu, lê, dưa hấu, xoài, chanh leo,… các sản phẩm từ cây dược liệu hà thủ ô, cát sâm, xỏm đeng…

z3756968436629 a64cc4b7bc19ef2800e6f3c0f87526f7
Một số sản phẩm từ cây dược liệu của huyện Bảo Lạc.

Có thể khẳng định rằng, Bảo Lạc có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển và khai thác nhiều loại hình dịch vụ - du lịch như: Du lịch sinh thái, khám phá, trải nghiệm; Du lịch mạo hiểm; Du lịch tâm linh và Du lịch cộng đồng. Với chủ trương chung của ngành du lịch là kết hợp giữa phát triển dịch vụ - du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc, Bảo Lạc hướng đến đạt mục tiêu là điểm đến “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn - đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc”.

Tác giả bài viết: Xuân Quỳnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây