Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội miếu Long Vương gắn với phát triển du lịch”

Ngày 23/12/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội miếu Long Vương gắn với phát triển du lịch”. Đây là Hội thảo khoa học đầu tiên được tổ chức về Lễ hội miếu Long Vương, nhằm nghiên cứu, tập hợp hệ thống tư liệu, đánh giá thực trạng, các giá trị tiêu biểu và đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị của Lễ hội miếu Long Vương gắn với phát triển du lịch.
z3985119640928 b5a982186d667bf950d64b9db5869f9f
Toàn cảnh Hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội miếu Long Vương gắn với phát triển du lịch.


Tham dự Hội thảo có đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; đồng chí Tô Thị Trang, Phó Giám đốc Sở VHTTDL - chủ trì hội thảo; đồng chí Ngô Thị Cẩm Châu, Giám đốc Bảo tàng tỉnh - đồng chủ trì Hội thảo; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở VHTDL; đại diện lãnh đạo UBND huyện Trùng Khánh, đại diện một số ban, ngành, đoàn thể huyện Trùng Khánh; các tác giả có bài viết tham luận và một số nhà nghiên cứu lịch sử địa phương.

Miếu Long Vương là ngôi miếu cổ được xây dựng bên sườn ngọn núi Tam Tiên (núi Ba Cô Tiên), phía trước là sông Bắc Vọng, thuộc phố Thông Huề, xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Miếu thờ thần Nam Hải Long Vương - một vị thủy thần cai quản sông nước, đem lại mùa màng tươi tốt, cuộc sống yên lành cho người dân địa phương. Năm 2018, miếu Long Vương đã được xếp hạng Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh, là một điểm di sản trong tuyến trải nghiệm phía Đông của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Theo thông lệ, cứ vào năm nhuận, Lễ hội miếu Long Vương lại được tổ chức với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc của cư dân bản địa. Đây là lễ hội đặc sắc và duy nhất ở miền Đông tỉnh Cao Bằng nghi lễ thả đèn hoa trên sông Bắc Vọng với ý nghĩa cầu bình an, cầu tài, cầu lộc, cầu tự,…

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra tham luận về: Thực trạng công tác quản lý lễ hội trên địa bàn huyện Trùng Khánh; Những truyền thuyết dân gian về Nam Hải Long Vương và miếu Long Vương; Vai trò của kịch hát Dá Hai trong kho tàng văn hóa truyền thống của vùng đất Thông Huề nói chung, Lễ hội miếu Long Vương nói riêng; Vai trò, ý nghĩa của Lễ hội miếu Long Vương trong đời sống tín ngưỡng của cộng đồng địa phương; Một số yếu tố văn hóa biến đổi tác động đến Lễ hội miếu Long Vương; Đề xuất giải pháp nhằm thu hút du khách đến với Lễ hội miếu Long Vương.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn thảo luận, đánh giá về thực trạng, vai trò, ý nghĩa của Lễ hội miếu Long Vương; đề xuất một số giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị của Lễ hội; nâng cấp, mở rộng quy mô của Lễ hội, bổ sung thêm nhiều hoạt động bổ trợ phù hợp với bản sắc văn hóa địa phương; đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá để thu hút khách du lịch đến với Lễ hội miếu Long Vương.

Sau Hội thảo, Sở VHTTDL tổng hợp các ý kiến, hệ thống hóa các tư liệu để phục vụ cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội miếu Long Vương, cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về giá trị di sản văn hóa địa phương gắn với phát triển du lịch bền vững./.

Tác giả bài viết: Hoàng Thơm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây