Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Phát triển kinh tế từ mô hình du lịch nông nghiệp

Du lịch nông nghiệp hiện nay được nhiều du khách lựa chọn như một trải nghiệm mới lạ. Đây không chỉ là một hướng đi mới cho ngành du lịch mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế cho địa phương và người dân.
2
Nhiều bạn trẻ đến trải nghiệm và chụp ảnh tại vườn cam Khuổi Bắc, xã Quang Trung (Hòa An).
 

Du lịch nông nghiệp là mô hình du lịch tạo ra sản phẩm du lịch phục vụ du khách chủ yếu dựa vào các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Khi đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động như: tìm hiểu về động, thực vật, tự tay thu hoạch trái cây, rau, củ…

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây trồng, Cao Bằng còn có thế mạnh về thiên nhiên với những khung cảnh tuyệt đẹp, cảnh quan môi trường, cùng với đó là nét đẹp về văn hóa, tinh thần của cộng đồng các dân tộc được lưu giữ, phát huy. Đây là những tiềm năng sẵn có để Cao Bằng phát triển du lịch nông nghiệp. Ngoài việc đưa sản phẩm nông nghiệp đến thị trường qua các kênh tiêu thụ truyền thống, nhiều chủ vườn tranh thủ tận dụng không gian trang trại để phát triển du lịch trải nghiệm.

Là một trong những người đi đầu triển khai mô hình du lịch nông nghiệp tại thành phố Cao Bằng, anh Nguyễn Ngọc Duy cho biết: Tiêu thụ nông sản từ trang trại lâu nay đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình tôi, nhưng thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản giảm, thay vì bán nông sản theo cách thông thường, gia đình tôi mở cửa đón du khách đến tham quan. Vào vụ mùa hay dịp lễ, mỗi ngày vườn đón gần 500 lượt khách đến chụp ảnh, thu hoạch nông sản mang về, đem lại thu nhập khá cho gia đình.

Được tiếp cận mô hình kinh tế mới, dựa trên khai thác vườn cam, mận và nhãn sẵn có, 3 năm nay, trước xu hướng du lịch nông nghiệp ngày càng phát triển, anh Hoàng Trung Thông, chủ trang trại hoa quả ở Khuổi Bắc, xã Quang Trung (Hòa An) đã cải tạo vườn, mở rộng quy mô diện tích, tạo khuôn viên vườn xanh, sạch, đẹp. Nhờ đó, vườn nhà anh trở thành điểm du lịch hấp dẫn, du khách đến đây được trực tiếp hái quả, chụp ảnh và ăn uống tại vườn. Anh Thông chia sẻ: Đây là hướng đi mới kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình tôi. Đồng thời, đây cũng là cách tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về nét đẹp, cuộc sống nông thôn cho đông đảo bạn bè, du khách gần xa.

Theo chị Phí Hồng Ngọc, phường Duyệt Chung (Thành phố), mô hình du lịch nông nghiệp là điểm dừng chân lý tưởng của gia đình chị mỗi dịp cuối tuần. Khi đi thăm các khu vườn giúp chị thoát khỏi cuộc sống bận rộn, ồn ào của Thành phố để dành thời gian bên gia đình. Ở đây chị được gần gũi với thiên nhiên, trải nghiệm các hoạt động, tự tay chọn lựa và thu hoạch các loại quả, sau đó tận hưởng thành quả của mình.

Không thể phủ nhận du lịch nông nghiệp đem lại lợi ích kép, đóng góp vai trò to lớn trong việc thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, hình thành mô hình kinh tế dịch vụ tại khu vực nông thôn, đem lại nguồn thu nhập cho người dân. Đồng thời, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan môi trường sinh thái, đem lại các giá trị tinh thần, vật chất và sự gắn kết cộng đồng.

Tỉnh ta đang thực hiện các giải pháp thích ứng linh hoạt, khôi phục mạnh mẽ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội gắn với kiểm soát an toàn dịch Covid-19. Vì vậy, việc phát triển và mở rộng các mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm hứa hẹn tạo ra thị trường tiềm năng cho du khách khi đến với Cao Bằng.

Nguồn tin: baocaobang.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây