Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Nồng nàn hương quýt gọi xuân về

Cứ độ cuối đông, chớm xuân, thời khắc đất trời rộn ràng trong tình khúc giao mùa, là lúc những vườn quýt trĩu quả ở miền Non nước Cao Bằng vào vụ thu hoạch. Những quả quýt màu vàng cam căng mọng, vị hơi chua, ngọt thơm đặc trưng làm say lòng du khách ghé thăm.
Quýt 1
Sắc vàng cam quyến rũ của quýt Cao Bằng

Từ tháng 11 đến hết Tết Nguyên Đán, quýt bắt đầu vào vụ thu hoạch. Bức tranh ngày giáp Tết của người dân nơi đây được tô điểm bởi sắc vàng cam rực rỡ của những trái quýt chín mọng. Trên các triền đồi đến các phố chợ, ven đường, quýt được bà con bày bán trên những chiếc rổ nhỏ hoặc xếp thành hình tháp đẹp mắt mời gọi người mua. Và dẫu ở đâu, chỉ cần nhìn sơ qua, người dân đều biết đó là quýt Cao Bằng.

Quýt 2
Người dân bán quýt tại đỉnh đèo Mã Phục (huyện Quảng Hoà)

Không ít người đã chọn các vườn quýt làm điểm đến trong những ngày cuối năm để được đắm mình dưới những bóng cây lá trĩu quả, thơm lừng. Nhiều bức ảnh được du khách chụp tại những vườn quýt nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Còn người xa quê cứ thấp thoáng thấy hình ảnh quýt ửng chín lại bồi hồi nhớ về ngày Tết truyền thống, mong ngày trở về để đoàn viên, sum họp gia đình.

Quýt 3
Màu vàng ấm áp như giúp xua tan cái giá lạnh
 
Quýt 4
Quýt Trà Lĩnh (Cao Bằng) căng mọng, vị hơi chua, ngọt thơm đặc trưng

Cao Bằng có khí hậu, thổ nhưỡng rất thích hợp để trồng các loại cây có múi. Những năm trở lại đây, cây ăn quả cam, quýt được người dân trồng khá nhiều, nổi tiếng thơm ngon, nhất là quýt tại các huyện: Quảng Hoà, Nguyên Bình, Thạch An và Trùng Khánh. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, quýt trở thành một trong những loại trái cây đặc sản của miền sơn cước với vị ngọt và hương thơm rất khác biệt so với quả quýt ở vùng đồng. Đặc biệt, quýt ở Cao Bằng là trái cây sạch, giàu vitamin rất tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Đến với miền Non nước Cao Bằng, du khách có thể ghé thăm những vườn quýt trĩu quả tại các nhà vườn bên sườn núi, sườn đồi; tìm hiểu quy trình trồng cây, trải nghiệm làm người nông dân thu hoạch quýt, vui đùa chụp ảnh kỉ niệm cùng gia đình và bạn bè. Bạn nên chọn những bộ váy theo phong cách vintage, retro hoặc kiểu trang phục như váy hoặc quần yếm phối đồ với khăn turban để hóa thân thành những người nông dân đang đi thu hái quả. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm giỏ, thảm trải trên bãi cỏ để có bộ ảnh đẹp, chỉn chu và đặc biệt hơn nhé.

Quýt 5
Du khách checkin tại vườn quýt Quang Hán, Trùng Khánh (Ảnh: Phương Anh)

Tết đến, xuân về cũng là lúc các nhà vườn khẩn trương thu hoạch và đón thương lái xem, đặt hàng. Du khách hãy sắp xếp thời gian đến tham quan những vườn quýt vàng rực đầy quyến rũ của miền sơn cước và tự tay chọn những trái quýt chín mọng, thơm ngọt mua về làm quà cho người thân và gia đình.

 

Tác giả bài viết: Hồng Son

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây