Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


NHIỀU TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH THỂ THAO Ở CAO BẰNG

Du lịch thể thao (Sport Tourism) đang là xu hướng phát triển của ngành du lịch trên toàn cầu nói chung và của Việt Nam nói riêng. Với địa hình đa dạng, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, núi đồi trùng điệp, nhiều thác nước, sông xanh và những cung đường đẹp... Cao Bằng có nhiều điều kiện để phát triển du lịch thể thao.
1 Bay dù lượn
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Hội Dù lượn thành phố Hà Nội khảo sát bay dù lượn tại Thung lũng treo Tĩnh Túc, Nguyên Bình (Ảnh: Việt Thắng)

Những năm gần đây, du lịch thể thao trở thành xu hướng du lịch mới rất được ưa chuộng, đặc biệt với những người ưa thích vận động và đam mê du lịch. Du lịch không chỉ là trải nghiệm ẩm thực, văn hóa, khám phá thiên nhiên, mà còn kết hợp với các hoạt động leo núi, chạy bộ, đạp xe… Sự hấp dẫn của du lịch thể thao đến từ những trải nghiệm mới mẻ, mang tính thử thách cho du khách. Việc vừa quan sát hoặc tham gia các hoạt động thể thao, vừa thưởng ngoạn thiên nhiên đa địa hình, vừa có tính cạnh tranh đem lại sự phấn khích cho người trải nghiệm.

Là tỉnh miền núi được thiên nhiên ưu đãi nhiều núi cao hùng vĩ, những cung đường đèo uốn lượn cùng hệ thống sông với dòng chảy ổn định, Cao Bằng rất thuận lợi để phát triển du lịch thể thao. Những năm vừa qua, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức nhiều sự kiện du lịch thể thao như: Cuộc thi chạy "Chinh phục đỉnh Phja Oắc" lần thứ I, năm 2019;Cuộc thi chạy "Chinh phục đỉnh Slam Cao" năm 2019; Giải đua xe đạp “Về nguồn” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Đông Khê năm 2020; Giải đua xe đạp “Về nguồn Pác Bó" nhân kỷ niệm 80 năm ngày Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam gắn với kỷ niệm 60 năm ngày Bác về thăm Cao Bằng (28/01/2021); giải Bóng bàn các câu lạc bộ toàn quốc tại tỉnh Cao Bằng năm 2019; giải đua xe đạp địa hình Quốc tế Phục Hòa, Việt Nam - Long Châu, Trung Quốc năm 2019 với trên 300 vận động viên tham gia, trong đó có 50 vận động viên Trung Quốc... Bên cạnh đó, hàng năm, tỉnh đều tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, trung bình huy động khoảng 2000 người tham gia.

Là một trong những vận động viên tham gia Cuộc thi chạy "Chinh phục đỉnh Phja Oắc" năm 2019 và Cuộc thi "Chinh phục đỉnh Mẫu Sơn" (Lạng Sơn) năm 2020, bạn Hoàng Chài (Nguyên Bình) chia sẻ: Tôi rất may mắn khi được tham gia hai giải chạy tại Cao Bằng và Lạng Sơn. Bên cạnh giải thưởng, tôi và các vận động viên vừa được rèn luyện sức khoẻ vừa được chiêm ngưỡng, chinh phục sự hùng vĩ, thơ mộng của cảnh quan thiên nhiên. Theo tôi, đây sẽ là một hình thức du lịch đầy thú vị để du khách trải nghiệm khi đến với tỉnh Cao Bằng.

22
Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 33 “Non sông liền một dải”, tổ chức thi đấu chặng 1 tại tỉnh Cao Bằng (Ảnh: Hoài Nam)
2
Khai mạc và trao giải chặng 1 Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 33 “Non sông liền một dải” tại tỉnh Cao Bằng (Ảnh: Hoài Nam)

Đặc biệt, tháng 4 năm 2021, Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 33 “Non sông liền một dải”, tổ chức thi đấu chặng 1 tại tỉnh Cao Bằng quy tụ 15 đội đua mạnh trong cả nước. Sự kiện đặc sắc, quy mô lớn này đã tạo nên không khí vui tươi, hào hứng cho người dân thành phố Cao Bằng trong dịp chào mừng ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4. Giải đua được truyền hình trực tiếp trên sóng HTV9, HTV Thể thao, kênh Youtube HTVSports, trang Fanpage HTV Thể thao, ứng dụng di động HTVC... đã góp phần quảng bá những địa danh đẹp, văn hóa, ẩm thực truyền thống của miền non nước Cao Bằng đến với khán giả cả nước.

Những cuộc thi này cho thấy tiềm năng để phát triển loại hình du lịch kết hợp thể thao của Cao Bằng. Các hình thức của du lịch thể thao phù hợp có thể kể đến như: chạy marathon, đạp xe đạp, trekking, chèo thuyền kayak, leo núi, chơi golf, bay dù lượn… trên những cung đường, cung đèo hùng vĩ, những thung lũng, đồi cỏ yên bình, hoang sơ.

4
Hiking, trekking chinh phục cao nguyên Luốc Đắc - Quảng Hoà (Ảnh: Trung Toàn)

Các cuộc thi được tổ chức thời gian qua đã góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về vẻ đẹp Cao Bằng nói chung và hình ảnh Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng nói riêng; từ đó phát triển du lịch bền vững nhờ bảo vệ sinh thái tự nhiên và sinh thái nhân văn.

Ông Trương Thế Vinh,Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng cho biết: Việc duy trì tổ chức, nhân rộng giải chạy Marathon, đua xe đạp, khảo sát, phát triển thêm một số môn khác như:bay dù lượn, chèo thuyền trên sông, hồ... là định hướng đúng đắn để tăng sức hấp dẫn, kích cầu cho du lịch tỉnh Cao Bằng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan bảo đảm việc tổ chức các giải đấu, các hoạt động thể thao cho du khách, vận động viên tham gia. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá, từ đó tạo nên đòn bẩy lớn cho phát triển du lịch, tăng trưởng kinh tế cả ngắn hạn, trung và dài hạn.

Tác giả bài viết: Hồng Son

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây