Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Ngọt ngào bánh nướng Hạ Lang

Nhiều năm trở lại đây, bánh nướng Hạ Lang được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng bởi vị thơm ngon, ngọt, bùi rất riêng. Nhờ vậy, thức bánh này trở thành sản phẩm quà tặng có thương hiệu của địa phương.
Ảnh 1
Bánh nướng thập cẩm vị truyền thống.

Nếu đến Cao Bằng vào đúng dịp gần tết Trung thu, du khách sẽ dễ dàng thấy thị trường sản xuất bánh nướng sôi động hơn rất nhiều. Bánh nướng tại các cơ sở đa dạng về mẫu mã mà vẫn giữ nguyên được hương vị truyền thống rất đặc trưng. Đây được xem là một trong nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của vùng đất này.

Bánh nướng mang hương vị cổ truyền và nổi tiếng nhất ở Cao Bằng phải nhắc đến bánh nướng Hạ Lang. Nếu đã một lần được thưởng thức chắc chắn du khách sẽ phải nhớ mãi không quên loại bánh không quá cầu kì về hình thức, mà chú trọng vào hương vị và chất lượng sản phẩm bên trong. Những cơ sở sản xuất, cửa hàng bán bánh nướng ở Hạ Lang là điểm dừng chân quen thuộc của nhiều du khách có nhu cầu mua bánh nướng cho dịp tết Trung thu hay bất kì lúc nào muốn thưởng thức hương vị bánh nướng truyền thống.

Là một trong những địa chỉ sản xuất bánh nướng đầu tiên ở huyện Hạ Lang, trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất bánh nướng Hoàng Thảo (Nà Mần - Việt Chu) làm hơn 1.000 chiếc bánh nướng/ngày. Trong quá trình sản xuất, cơ sở chú trọng mua những nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài bột mì và mứt bí phải nhập từ tỉnh khác, còn các nguyên liệu làm bánh khác như: bột gạo nếp, đường kính trắng, lạc, vừng… đều mua của địa phương. Hiện nay, bánh nướng của cơ sở sản xuất Hoàng Thảo có mặt tại hầu hết các huyện trong, ngoài tỉnh và cả nước bạn Trung Quốc.
2
Bánh nướng nhân tàu xá có vị thơm ngon lạ miệng.

Bánh nướng Hạ Lang có mức giá tương đối bình dân (khoảng từ 15.000 - 30.000đ) với khá nhiều loại nhân như: thập cẩm, đậu xanh, đậu đỏ hay tàu xá. Vỏ bánh vàng rộm, vị bánh thanh nhẹ và không quá ngọt. Kích thước bánh cũng đa dạng với nhiều kích cỡ khác nhau. Hiện có khá nhiều cơ sở sản xuất, cửa hàng bán bánh nướng Hạ Lang trên địa bàn huyện và cả khu vực thành phố. Nếu du khách muốn mua về làm quà có thể mua loại bánh nướng đóng gói theo hộp đựng được trang trí tương đối lịch sự thích hợp làm quà biếu.

Ảnh 3
Bánh trung thu Hạ Lang - quà tặng Tết đoàn viên.

Một mùa Trung thu nữa lại về, những cơ sở sản xuất bánh nướng ở Hạ Lang đã làm thêm nhiều loại bánh nướng, bánh dẻo đáp ứng nhu cầu của đa dạng du khách. Những chiếc bánh truyền thống mềm, thơm ngọt là món quà quý để du khách dâng lên ông bà, tổ tiên, quây quần thưởng thức đón Tết Trung thu cùng gia đình.

Tác giả bài viết: Hạ San

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây