Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Nét đẹp văn hóa đi lễ đầu năm

Ngày 1/2 (Mùng 1 Tết), ngày đầu tiên của năm mới Nhâm Dần 2022, nhiều người dân đi lễ đền, chùa xin lộc đầu năm. Đây trở thành một nét văn hóa không thiếu trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
den chùa 1
Người dân đi Lễ Chùa Phố Cũ đầu năm mới.

Ngay sau thời khắc Giao thừa bước sang ngày đầu tiên của năm mới, nhiều người đến chùa Phố Cũ, đền Ngọc Thanh, đền Kỳ Sầm... Người đi chùa không chỉ cầu mong cho một năm mới bình an, may mắn đến với bản thân và gia đình mà tìm về cội nguồn dân tộc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. 

Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên người dân đến chùa ít hơn mọi năm. Cơ bản mọi người đến chùa đều đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19, không đốt hương, vàng mã bừa bãi.

Chị Nông Thị Nguyệt, phường Sông Bằng cho biết: Năm nào gia đình tôi cũng đến Chùa Phố Cũ để lễ Phật đầu năm và cầu may mắn, bình an cho gia đình nhiều may mắn trong năm mới.

2
Đi lễ đầu năm là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống được lưu giữ trong tiềm thức của người Việt Nam
Hòa trong dòng người đi lễ chùa đầu năm mới, bạn Trần Văn Nam, phường Sông Hiến chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ qua giao thừa là tôi cùng gia đình đến chùa Phố Cũ đi lễ. Tôi mong ước sang năm mới việc học tập sẽ đạt kết quả tốt, tương lai sẽ có công việc ổn định.

Với nhiều người, đi lễ chùa không chỉ là để ước nguyện những điều tốt đẹp trong năm mới, mà ở đó, bản thân mỗi người có được những phút giây hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại sau lưng những vất vả của cuộc sống thường ngày.

3
Đi lễ đầu năm còn là dịp để người dân mua muối cầu mong năm mới nhiều may mắn.

Đi lễ chùa đầu năm trở thành một nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống mỗi người Việt Nam, nét đẹp văn hóa này cần được gìn giữ, phát huy. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay, người dân cần nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế" để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Nguồn tin: baocaobang.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây