Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Mùa hoa gạo Cao Bằng say lòng lữ khách

Tháng Ba, khi tiết trời ấm dần lên cũng là lúc hoa gạo ở các miền quê tỉnh Cao Bằng bung nở. Dưới ánh nắng vàng, những bông hoa gạo thắm đỏ nhuộm sáng bừng cả một vùng trời...
1 gạo giữa cánh đồng

Hoa gạo nở đỏ giữa đồng quê (Ảnh: Hoài Nam)

Hoa gạo còn có tên gọi khác là mộc miên, một loài hoa có ở tất cả các vùng nông thôn tỉnh Cao Bằng. Cây gạo thường mọc thẳng và cao nên từ xa, ta có thể dễ dàng nhận ra loại cây này, đặc biệt là đến mùa hoa.

2 bình yên

Cây gạo tại xã Đại Sơn, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. (Ảnh: Hoài Nam)

Hình ảnh người nông dân dắt trâu bên cây gạo đỏ rực hòa quyện với nhau tạo nên một bức tranh mùa xuân miền quê ấm áp, yên bình. Theo các cụ cao niên tại đây, cây gạo này là cây cổ thụ lâu đời, năm nào đến tháng 3 hoa cũng nở đỏ rực.
 

3 Cây gạo nhìn từ dưới gốc cây lên, ảnh Hoàng Khuyến

Cây gạo nhìn từ dưới gốc cây hướng lên (Ảnh: Hoàng Khuyến)

Nhìn từ dưới gốc lên cây hoa gạo có dáng cao như vươn tới tận trời xanh. Trước vẻ đẹp của hoa gạo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Khuyến (thành phố Cao Bằng) vừa tác nghiệp, vừa xuất khẩu thành thơ.

 “Giữa trời xanh mênh mang

Bên núi xanh thành lũy

 Loài hoa kia bền bỉ

Gọi ánh nắng mặt trời

Hoa gạo nơi biên cương

Hiên ngang cùng với núi

Giữa trong xanh vời vợi

Ấm áp cả muôn nơi

Cánh hoa nhuộm đỏ tươi

Ngàn đời nay vẫn thế

Tháng Ba về vội vã

Nhớ thương còn đâu thể

Mang gió đến ngập trời…”

Mùa hoa gạo nở đã tạo cảm hứng sáng tác đối với nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh. Nghệ sĩ Phạm Khoa - hội viên Chi hội nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng đã đi hơn 70km từ thành phố Cao Bằng, qua Quảng Hòa, đến huyện Hạ Lang để "săn" ảnh hoa gạo. Anh Phạm Khoa cho biết: Trong một lần đi công tác qua đây,tôi thấy cây gạo này có thế đẹp, nên mùa hoa gạo năm nay tôi quyết định vào tác nghiệp. Quả thật đã không làm tôi thất vọng khi từ thành phố lặn lội vào đây, cây có hoa to, đỏ rực, có những cành nở đầy hoa nhìn rất đẹp.

5 Dương xỉ trên cành cây gạo

Ở những cây gạo cổ thụ, những cây dương xỉ mọc trên cành. (Ảnh Hoài Nam)

6 Thực vật cộng sinh bám trên cành hoa gạo

Một số cành gạo, những cây thực vật cộng sinh mọc tua tủa bám trên cành với sắc đỏ của hoa tạo nên vẻ đẹp cổ kính. (Ảnh: Hoài Nam)
 

7 Cận cảnh hoa gạo và ong

Trên những cành cao những chú ong bay đến tìm mật. (Ảnh: Hoài Nam)

8 Ảnh Phạm Khoa

Những cánh hoa gạo nở đỏ tôn thêm vẻ đẹp núi rừng. (Ảnh Phạm Khoa)
 

9 Hoa gao canh dong thuốc lá
Dưới chân núi, khung cảnh những cây gạo đỏ rực như càng tô đậm thêm vẻ đẹp yên bình của làng quê miền núi Cao Bằng, khiến bao lữ khách phải xao xuyến mỗi khi ngắm nhìn. (Ảnh: Hoài Nam)

Đến du lịch Cao Bằng mùa này, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá mùa hoa gạo tại các vùng quê để có thêm những trải nghiệm thú vị./. 

 

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây