Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Mùa dong riềng thắp đỏ miền non nước

Đến Cao Bằng khi tiết trời cuối hạ đầu thu, xa xa dưới thung lũng hay những thửa ruộng ven đường, du khách sẽ bắt gặp những vạt dong riềng trổ hoa đỏ rực. Bức họa đồng quê miền non nước lúc này tựa như tấm thảm hoa rực rỡ, sáng bừng cả một góc trời.
1

Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, cây dong riềng ở Cao Bằng dễ trồng, dễ chăm sóc, tập trung ở các huyện Nguyên Bình, Hòa An, thành phố Cao Bằng, Quảng Hòa... Đây là loại cây thế mạnh của địa phương, trồng lấy củ để sản xuất miến dong. Theo những người làm nghề lâu năm kể lại, nghề làm miến ở Cao Bằng đã có khoảng những năm 70, 80 của thế kỷ trước, chủ yếu là để sử dụng trong gia đình. Giờ đây, miến dong đã trở thành thương hiệu nông sản nổi tiếng của Cao Bằng, được rất nhiều người ưa chuộng bởi sự giòn dai. Sản xuất, tiêu thụ miến dong phát triển, diện tích trồng cây dong riềng được mở rộng. Cây dong riềng đã mang lại cho người dân nơi đây thu nhập ổn định và cuộc sống khấm khá hơn.

3

Mùa này, bên cạnh những thửa ruộng bậc thang xanh rì, con đường dẫn vào “đất miến”, đặc biệt là xã Thành Công, Phan Thanh và thị trấn Tĩnh Túc (Nguyên Bình); xã Nguyễn Huệ (Hòa An) lãng mạn hơn bởi sắc đỏ của hoa dong riềng. Loài hoa này thoạt nhìn, dáng hoa giống cây lay ơn, cánh hoa mềm, màu đỏ son, đặc biệt, phần cuống mỗi bông lại có một túi mật ngọt thơm. Trong buổi bình minh dịu nhẹ, khi những cánh hoa vẫn còn đọng lại sương đêm đầy tinh khiết của đất trời là lúc du khách có thể chụp được những bức hình đẹp nhất về loài hoa mỏng manh mà đầy cuốn hút. Không gian xanh mướt với sắc đỏ bao phủ của mùa hoa dong riềng đã làm cho non nước Cao Bằng rạng rỡ như một thiếu nữ xuân thì.

2


Dong riềng bắt đầu nở hoa từ tháng 7 cho đến tháng 10. Bà con ở đây cho biết, hoa dong riềng nở rộ nhất trong khoảng 20 ngày, sau đó cây dần dần rụi hoa và lá, cho thu hoạch củ vào cuối năm. Du khách có thể dừng xe bên đường hoặc đi vào các thôn bản, ngắm những thửa ruộng bậc thang, những mái nhà truyền thống của đồng bào dân tộc và đặc biệt là checkin với những vạt hoa dong riềng đỏ rực nổi bật trên miền xanh thẳm vô tận của núi rừng.

Non nước Cao Bằng mùa nào cũng đẹp, từ phong cảnh đến văn hóa, con người. Và với nhiều du khách, mùa thu ở Cao Bằng là đẹp nhất. Bởi có thêm sắc đỏ tươi thắm của hoa dong riềng, một loài hoa giản dị, làm say đắm biết bao lữ khách.

Tác giả bài viết: Hồng Son

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây