Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Lê xanh Nguyên Bình thơm ngọt

Lê xanh VH6 là loại cây khá phù hợp với điều kiện thời tiết của huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), cho quả chín giòn ngọt và đậm vị, mọng nước. Đây là sản vật mới của vùng đất Nguyên Bình mà du khách không nên bỏ lỡ trong hành trình khám phá miền non nước Cao Bằng.
Ảnh 1 (1)
Lê xanh – sản vật vùng đất Nguyên Bình

Giống lê xanh VH6 thuộc Dự án "Xây dựng phát triển giống lê mới và lê địa phương tại vùng miền núi phía Bắc" được đưa vào thực hiện ở 03 xã: Vũ Nông, Quang Thành và Yên Lạc, huyện Nguyên Bình trên diện tích 15 ha. Trong đó, xã Quang Thành trồng từ tháng 5/2016; xã Vũ Nông trồng từ tháng 8/2017; xã Yên Lạc trồng từ tháng 12/2018.           

Quả lê xanh VH6 hình tròn, khi chín vỏ màu xanh phớt hồng, trọng lượng trung bình đạt khoảng 300 - 400g/quả, thịt quả trắng, nhiều nước, ăn có vị ngọt mát, có mùi thơm đặc trưng nên được người tiêu dùng ưa chuộng.
Ảnh 2 (1)
Trái lê khi chín vỏ màu xanh phớt hồng (Ảnh: Phương Anh)

Giống lê này yêu cầu độ lạnh trung bình, thích ứng với điều kiện, khí hậu và thổ nhưỡng ở huyện Nguyên Bình. Do vậy, có thể phát triển địa phương này thành vùng chuyên canhlêhàng hoá; góp thêm những “mùa quả ngọt”, xây dựng thương hiệu cho nông sản, sản vật các xã vùng cao huyện Nguyên Bình.

Bên cạnh lê xanh VH6, các giống lê vàng, lê rừng (mác cọt) ở Nguyên Bình cho thu hoạch quả từ tháng 4 đến tháng 8. Trong hành trình đến với vùng đất này, du khách có thểtrải nghiệm thu hái lê, khám phá văn hoá đặc sắc tạicác bản làng của người Tày, người Dao hay hòa mình vào “dập dìu sắc màu chợ phiên” miền núi. Những ai đã lên Cao Bằng, mà chưa được trải nghiệm mùa thu hoạch lê xanh Nguyên Bình, lê vàng Đông Khê (Thạch An) thì hãy nên một lần dành thời gian để đến.
Ảnh 3 (1)
 Du khách trải nghiệm thu hái - checkin tại vườn (Ảnh: Phương Anh)

Thưởng thức, trải nghiệm thu hái những thứ quả đặc sản ở Cao Bằng không chỉ đem đến cho du khách một sản phẩm du lịch độc đáo, mà còn mở ra không gian văn hóa giàu bản sắc của đồng bào dân tộc thiểu số đang an cư tại miền non nước này.

Tác giả bài viết: An Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây