Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng tại Khuổi Khon

Thực hiện Đề án 06 và về mô hình phát triển du lịch gắn với đặc sản vùng miền, vừa qua, Đoàn công tác Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh Cao Bằng đã tổ chức khảo sát, thu thập dữ liệu về điểm du lịch và mô hình du lịch cộng đồng tại xóm Khuổi Khon, xã Hưng Đạo. Hoạt động nhằm đánh giá thực trạng, tiềm năng và đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển đặc sản vùng miền hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh xác thực điện tử trong phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế số.
cb

Đoàn công tác Trung tâm VH&TTDL tỉnh Cao Bằng  khảo sát, trao đổi với du khách và chủ Homestay tại xóm Khuổi Khon, xã Hưng Đạo.

Xóm Khuổi Khon hiện có 101 hộ, trong đó có 61 hộ dân là người Lô Lô đen, vẫn gìn giữ nguyên vẹn nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Từ kiến trúc nhà sàn gỗ, mái ngói âm dương, nghề dệt, thêu, đan lát đến việc phụ nữ trong xóm duy trì mặc trang phục truyền thống hằng ngày, tất cả tạo nên sức hút riêng cho điểm đến Khuổi Khon. Nhờ triển khai mô hình du lịch cộng đồng trong những năm gần đây, Khuổi Khon đã thu hút ngày càng nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế, giúp người dân nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.

cb

Du khách tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa hoa văn thổ cẩm  người Lô Lô Đen xóm Khuổi Khon, xã Hưng Đạo

Trong chương trình, đoàn đã trực tiếp khảo sát 5 hộ làm homestay, ghi nhận chia sẻ của các hộ về hoạt động lưu trú, bảo tồn nghề thủ công truyền thống và nhu cầu phát triển dịch vụ du lịch. Ông Pâu Văn Phương, chủ Homestay chia sẻ: “Khách đến Khuổi Khon chủ yếu lưu trú tại homestay và tham gia các trải nghiệm văn hóa bản địa như chế biến món ăn truyền thống, lao động nông nghiệp, cắt cỏ, chăn nuôi, dệt thổ cẩm, đi bộ khám phá cảnh quan; qua đó góp phần tăng thu nhập ổn định cho các hộ dân làm du lịch. Nhờ đó, mỗi hộ làm du lịch cộng đồng có thu nhập ổn định, bình quân trên 60 triệu đồng/năm”. Một số hộ gia đình đã thực hiện tuyên truyền quảng bá dịch vụ lưu trú trên các trang mạng xã hội, có các trang fan page riêng, tuy nhiên hoạt động chưa được thường xuyên cập nhật. Việc kết nối với du khách chưa chủ động, chủ yếu vẫn trông chờ vào nhu cầu của khách hoặc có du khách chủ động liên hệ đến.

Kết thúc chuyến khảo sát, đoàn đã tiến hành thu thập, tổng hợp dữ liệu phục vụ công tác quảng bá trên các nền tảng số như Cổng du lịch thông minh, ứng dụng Cao Bang Touris, trang thông tin điện tử du lịch tỉnh, Zalo và fanpage Du lịch Non nước Cao Bằng. Đồng thời, đoàn trao đổi về tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhấn mạnh vai trò của cộng đồng và các đơn vị liên quan trong việc phát triển du lịch một cách bền vững; đẩy mạnh xúc tiến, giới thiệu hình ảnh Khuổi Khon đến du khách trong và ngoài nước.

Hoạt động khảo sát lần này góp phần củng cố cơ sở dữ liệu, thúc đẩy xúc tiến và kết nối điểm đến Khuổi Khon, đồng thời đẩy mạnh quảng bá bằng các hình thức đa dạng trên không gian số. Qua đó, Khuổi Khon được kỳ vọng trở thành điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhóm khảo sát

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây