Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Khánh thành Điểm tham quan vọng cảnh trên đỉnh Phia Oắc và làng du lịch cộng đồng Hoài Khao

Ngày 27/4, UBND huyện Nguyên Bình và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khánh thành Điểm tham quan vọng cảnh trên đỉnh Phia Oắc và Làng du lịch cộng đồng Hoài Khao. Tham dự có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh; Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Sầm Việt An, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban tuyên giáo, Báo Cao Bằng, huyện Nguyên Bình, huyện Ba bể tỉnh Bắc Kạn.
 
NB
 Các đại biểu tham dự khánh thành Điểm tham quan vọng cảnh trên đỉnh Phia Oắc
 
 
NB2

Nguyên Bình được thiên nhiên ưu đãi với với dạng địa hình, cảnh quan, khoáng sản, là một trong các đia phương nằm trong Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Tại Điểm tham quan vọng cảnh trên đỉnh Phia Oắc, mùa hè khí hậu mát mẻ, mùa đông giá lạnh xuất hiện băng tuyết thu hút đông khách du lịch đến check in, thưởng ngoạn.

Phia Oắc có những tiểu vùng khí hậu khác nhau, nhiệt độ trung bình 20 độ C, vào mùa đông thấp nhất 0,6 độ C, là địa điểm duy nhất thường xuất hiện băng giá. Trên đỉnh Phia Oắc có một cây cổ thụ nổi tiếng với nhiều tên gọi mà du khách đặt cho như: cây phong ba, cây bão táp, cây cô đơn. Cây mọc giữa khung cảnh đại ngàn ngay trên đỉnh núi, rêu xanh bám dầy thân cây.

Gốc cây cô đơn chính là địa điểm chụp ảnh yêu thích của mọi khách du lịch đến nơi đây tham quan, vị trí cây nằm tại khu vực đỉnh 1.931m với khung cảnh hoang sơ và có độ dốc lớn. Để thu hút khách tham quan đến với Phia Oắc, được sự nhất trí của tỉnh, huyện Nguyên Bình đã đầu tư xây dựng Điểm tham quan vọng cảnh trên đỉnh Phia Oắc, với các hạng mục sàn ngắm cảnh, hòn đá khắc mốc, là đá của chính ngọn núi này, sàn cây cô đơn và các hạng mục phụ trợ khác. Chủ trương xây dựng điểm ngắm cảnh hài hòa với thiên nhiên, hạn chế bê tông hóa để du khách trải nghiệm được sự hùng vĩ và hòa mình với thiên nhiên.

Điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao hiện có 34 hộ dân đều là đồng bào dân tộc Dao Tiền, vùng đất vẫn được giữ vẹn nguyên bản sắc văn hóa phong tục tập quán dân tộc Dao Tiền. Những nếp nhà cổ kính lợp bằng ngói âm dương truyền thống nép mình êm đềm bên sườn núi. Mỗi gia đình có một kho chứa thóc làm bằng gỗ tách biệt với nhà chính, tạo thành nét riêng độc đáo. Người dân có tục bảo vệ, giữ gìn, cấm phá tổ ong, không lấy mật ở 2 hang động trong xóm. Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm những nét văn hóa bằng sự cởi mở và thân thiện của người dân, được trực tiếp in hoa văn bằng sáp ong trên vải. Tất cả phụ nữ ở Hoài Khao đều thành thạo kỹ thuật in hoa văn bằng sáp ong, tự tay thêu lên mặt vải những họa tiết hình học, cỏ cây, hoa lá, chim, thú thể hiện sự sáng tạo, tỉ mỉ trong những tấm vải chàm. Người Dao Tiền luôn bảo vệ bảo vệ, cảnh quan môi trường, rừng ở đây có nhiều cây to, cây cổ thụ. Ở xóm có cây nhội mọc tự nhiên, là cây cổ thụ được người dân nơi đây lập miếu bảo vệ và được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam.

NB3

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Nguyên Bình cắt băng khánh thành Làng du lịch cộng đồng Hoài Khao

Tại Lễ công bố đã diễn ra các nội dung: Báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng các Điểm du lịch vùng Phja Oắc –Phja Đén; chương trình Nghệ thuật “Vũ điệu trên mây”; Công bố quyết định thành lập Ban quản lý Điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao; Cắt băng khánh thành; Đại  biểu đi tham quan không gian  và  trải  nghiệm các nhà homestay, cây di sản,nghề in sáp ong, thêu hoa văn truyền thống...

Việc đầu tư và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng trong vùng, sẽ tạo bước đột phá cho huyện Nguyên Bình trong phát triển du lịch tại địa phương. Đặc biệt, phát triển mở rộng hạ tầng dịch vụ lưu trú, đáp ứng thời gian lưu lại của du khách, khu vui chơi trải nghiệm, dịch vụ du lịch thêm đa dạng. Đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến vùng Phia Oắc - Phia Đén và hướng đến mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của địa phương./.

Nguồn tin: caobang.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây