Kết nối điểm đến và du khách bằng ẩm thực miền non nước Cao Bằng
- Thứ tư - 25/06/2025 08:43
- In ra
- Đóng cửa sổ này

Năm 2025 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của loại hình du lịch trải nghiệm, đặc biệt là du lịch ẩm thực. Du khách không chỉ thưởng thức món ăn ngon mà còn mong muốn chạm vào văn hóa, hiểu được câu chuyện đằng sau từng món ăn và hòa mình vào đời sống địa phương.
Đối với những tỉnh giàu bản sắc như Cao Bằng, đây chính là cơ hội “vàng” để định vị thương hiệu du lịch từ gốc rễ văn hóa ẩm thực, thay vì chỉ đơn thuần là điểm đến thiên nhiên. Khi các món ăn truyền thống được nâng tầm thành sản phẩm du lịch có giá trị văn hóa, chúng sẽ trở thành chất keo kết nối du khách với điểm đến, giúp kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng mức chi tiêu du lịch hiệu quả.
Non nước Cao Bằng được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, hệ sinh thái phong phú và nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng. Đây còn là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao, Mông… mỗi dân tộc đều sở hữu kho tàng ẩm thực đặc sắc và phong phú. Những món ăn đặc trưng như: bánh áp chao, xôi trám, bánh cuốn, vịt quay 7 vị, lạp sườn hun khói, hay các món măng, rau rừng, cá suối… đều mang hơi thở núi rừng và câu chuyện văn hóa riêng biệt.

Không chỉ là món ăn, đó còn là nét sinh hoạt văn hóa độc đáo gắn liền với mùa màng, lễ tết, chợ phiên, lễ hội truyền thống. Những giá trị này đã làm nên một bức tranh ẩm thực Cao Bằng không thể trộn lẫn.
Việc phát triển du lịch ẩm thực không thể là câu chuyện đơn lẻ của từng cá nhân hay cơ sở dịch vụ mà cần có sự vào cuộc đồng bộ của nhiều chủ thể: từ chính quyền địa phương, doanh nghiệp du lịch, đầu bếp, người dân bản địa đến các chuyên gia nghiên cứu văn hóa ẩm thực.
Cao Bằng đang từng bước triển khai chiến lược phát triển sản phẩm du lịch gắn với đặc sản địa phương. Nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã chú trọng đưa trải nghiệm ẩm thực trở thành điểm nhấn như: các homestay ở làng đá Khuổi Ky (Trùng Khánh), làng hương Phja Thắp (Quảng Hòa), điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao, homestay Lũng Mười (Nguyên Bình)...
Đặc biệt, trong những năm gần đây, ẩm thực Cao Bằng cũng ghi dấu ấn trên bản đồ ẩm thực quốc gia. Trong khuôn khổ Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”, nhiều món ăn của Cao Bằng đã được ghi dấu thông qua nhiều giải thưởng uy tín như: Xôi trám và bánh coóng phù (bánh trôi) lọt top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2020-2021); Bánh cuốn Cao Bằng và bánh áp chao lọt top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2021-2022); Bánh chè lam và miến dong Phja Đén lọt top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2021-2022) góp phần nâng cao giá trị thương hiệu địa phương.

Hiện nay, Cao Bằng đã và đang tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các cuộc thi sáng tạo ẩm thực phạm vi từ cấp huyện đến cấp tỉnh... từ đó tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch có chiều sâu văn hóa và khả năng lan tỏa cao.
Với tiềm năng dồi dào, bản sắc đậm nét, ẩm thực sẽ là “chìa khóa” để Cao Bằng mở rộng cánh cửa du lịch trong nước và quốc tế, xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, bản sắc và giàu trải nghiệm cho du khách.