Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Họp báo thông tin Hội nghị APGN 2024 tại Cao Bằng

Ngày 22/8/2024, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (CVĐC) UNESCO khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APGN 2024) với chủ đề “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng Công viên địa chất".
cb

Đại diện các đơn vị, cơ quan thông tấn, báo chí tham gia họp báo.

Tham dự có đại diện các bộ, ban, ngành liên quan, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam; đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; trên 60 cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương, cơ quan báo chí nước ngoài, tùy viên báo chí các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam. 

Các đồng chí: Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Việt Nam đồng chủ trì.

cb

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh phát biểu tại họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh cho biết: Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á – Thái Bình Dương diễn ra từ ngày 5 đến 17/9 với khoảng 800 đến 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự. Trong khuôn khổ Hội nghị diễn ra các hoạt động: Lễ Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Mạng lưới CVĐC toàn cầu (2004 - 2024); các cuộc họp của Hội đồng CVĐC toàn cầu để đánh giá các hồ sơ thẩm định và tái thẩm định danh hiệu, cuộc họp của Ban Điều phối và Ban Tư vấn của Mạng lưới châu Á - Thái Bình Dương, các phiên hội thảo tổng thể và chuyên đề, cuộc họp song phương giữa các CVĐC; hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm và tổ chức các gian hàng quảng bá hình ảnh du lịch địa phương.

Đây là Hội nghị quy mô cấp quốc tế được tổ chức luân phiên 2 năm/lần tại các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với mục đích chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, các mô hình hiệu quả, giải pháp hữu ích trong công tác xây dựng và phát triển danh hiệu CVĐC theo các tiêu chí của UNESCO giữa các thành viên của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh: Hội nghị là sự kiện quan trọng để các thành viên của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các nhà nghiên cứu, quản lý, các học giả từ các nước thành viên có cơ hội được gặp gỡ, kết nối, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm để không ngừng hoàn thiện công tác xây dựng, vận hành và phát huy vai trò CVĐC toàn cầu gắn với các mục tiêu phát triển bền vững. Kết quả của Hội nghị sẽ được báo cáo lên Hội đồng Chấp hành UNESCO và là một cơ sở quan trọng giúp Tổ chức UNESCO đánh giá tác động của các danh hiệu UNESCO đối với sự phát triển ở các quốc gia thành viên.

Đến Cao Bằng trong thời gian tổ chức Hội nghị, các đại biểu và du khách sẽ được tham gia, trải nghiệm: Triển lãm ảnh đẹp Non nước Cao Bằng; các gian hàng quảng bá giới thiệu các CVĐC toàn cầu và tiềm năng của Mạng lưới, gian hàng Câu lạc bộ "Cùng em khám phá CVĐC"; tham quan, thưởng thức sản vật tại gian hàng giới thiệu văn hoá, ẩm thực của các dân tộc trong vùng CVĐC; khu trưng bày, triển lãm các sản phẩm OCOP của Cao Bằng và một số tỉnh, thành phố khác; chương trình đêm nghệ thuật dân tộc trên sông Bằng nhằm tôn vinh, lan toả văn hoá các dân tộc tỉnh Cao Bằng (tái hiện Lễ cầu Mùa, Lễ hội Nàng Hai); tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao, văn nghệ tại Phố đi bộ Kim Đồng...

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh mong muốn: Bộ Ngoại giao tiếp tục định hướng, chỉ đạo, phối hợp chuẩn bị thật tốt các điều kiện để tổ chức thành công Hội nghị; đồng thời mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí, phóng viên, nhà báo trong nước và quốc tế sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ, tập trung hỗ trợ tuyên truyền, đưa thông tin về các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị.

Hội nghị lần này không chỉ là sự kiện của riêng tỉnh Cao Bằng mà còn là ngày hội của các địa phương đang sở hữu danh hiệu UNESCO, góp phần định vị Cao Bằng nói riêng, các địa phương của Việt Nam nói chung trên bản đồ Di sản Thế giới; là cơ hội tăng cường kết nối hợp tác quốc tế, vừa là dịp quảng bá, đưa các địa phương Việt Nam ra thế giới và đưa thế giới đến gần hơn với Việt Nam. 

Hội nghị thể hiện những nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo, người dân tỉnh Cao Bằng trong việc bảo vệ, gìn giữ, phát huy danh hiệu CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; thể hiện trách nhiệm là một thành viên tích cực của Mạng lưới, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, bài học thành công.

Hội nghị lần này sẽ truyền động lực mạnh mẽ, khích lệ các địa phương của Việt Nam nói riêng và các nước nói chung tham gia vào Mạng lưới để vừa bảo vệ ngôi nhà trái đất, vừa phát huy, tạo sinh kế cho người dân.

Tại họp báo, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh đã trả lời câu hỏi của phóng viên, biên tập viên tham dự, cung cấp thêm thông tin liên quan tới các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị, các phiên hội thảo chuyên đề và những vấn đề liên quan.

CTV: Thùy Linh - Kim Dung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây