Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Hội xuân Nguyên Bình: Hội tụ sắc màu văn hóa các dân tộc

Hội xuân Nguyên Bình là lễ hội truyền thống, diễn ra vào ngày Rằm tháng Giêng (âm lịch) hằng năm. Năm 2023, Hội xuân Nguyên Bình do UBND huyện Nguyên Bình tổ chức với quy mô lớn hơn, lễ hội diễn ra nhiều chương trình đặc sắc, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân và du khách thập phương.
a2
Năm 2023, Hội xuân Nguyên Bình được tổ chức với quy mô cấp huyện.

Lễ hội diễn ra 2 ngày: từ chiều 04/02/2023 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Quý Mão) đến mùng 05/02 (15 tháng Giêng). Nhiều đoàn du khách thập phương từ mọi nẻo đường nô nức kéo về vui xuân, trẩy hội. Năm nay, hội được tổ chức quy mô cấp huyện với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc huyện Nguyên Bình”.

17
Đêm giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân.
a3
Phần thi trình diễn trang phục dân tộc để lại nhiều ấn tượng cho nhân dân, du khách
20
Nội dung đốt lửa trại diễn ra vào đêm áp phiên 14 tháng Giêng năm Quý Mão.

Tại sân vận động thị trấn Nguyên Bình, hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã đến dự lễ hội, những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao tô điểm thêm cho bức tranh sống động của ngày hội.

21
Nhân dân và du khách thập phương đến trẩy Hội xuân Nguyên Bình 2023.

Năm nay, Hội xuân Nguyên Bình được lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện, Thành phố và một số huyện giáp ranh thuộc tỉnh Bắc Kạn đến dự. Sau dịch bệnh COVID - 19, Hội xuân Nguyên Bình tổ chức có nhiều đổi mới với nhiều trò chơi, chương trình đặc sắc như: Thi trưng bày xôi nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu quê hương”, thi “Hát dân ca, Trình diễn trang phục dân tộc”, thi trại đẹp, thi lày cỏ… Cùng với đó, nhiều trò chơi dân gian truyền thống thu hút được người dân và du khách tham gia. Lễ hội năm nay diễn ra không chỉ để nhân dân và du khách thập phương đến vui xuân, trẩy hội mà còn tuyên truyền nhân dân địa phương giữ gìn bản sắc văn hóa của các dân tộc, đẩy mạnh công tác quảng bá tiềm năng du lịch của huyện Nguyên Bình đến bạn bè gần xa. 
 

16
Nhân dân, du khách hào hứng chiêm ngưỡng các tác phẩm xôi nghệ thuật 
23
Phần thi trại đẹp được các xã, thị trấn chuẩn bị chu đáo, phù hợp với nét văn hóa của địa phương mình, thu hút đông đảo du khách đến tham quan trại.

Không gian trưng bày văn hóa của 17 xã, thị trấn đầy màu sắc của trang phục dân tộc, các loại nhạc cụ truyền thống, các phụ kiện; sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương như: miến dong, chè, mật ong, nấm hương, mía, rượu ngô men lá…

trang phục
Không gian trưng bày trang phục dân tộc, phụ kiện, sản phẩm lưu niệm.
22
Nhiều sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương được trưng bày tại các gian quảng bá.

Cùng với một số nội dung mới, các trò chơi dân gian truyền thống, như: tung còn, kéo co, nhảy bao bố, cờ tướng, bịt mắt đánh trống, đi cầu kiều, đẩy gậy, đi cà kheo, ô ăn quan… mang không khí vui tươi, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn, đặc sản hấp dẫn tại lễ hội, như: thịt lợn quay, xôi ngũ sắc, trứng đỏ, mía vàng, bánh chè lam…

Với những đổi mới cả trong nội dung và cách thức tổ chức, Hội xuân Nguyên Bình 2023 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân các dân tộc trong huyện, trong tỉnh và du khách thập phương. Với ý nghĩa cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, Hội xuân Nguyên Bình sẽ là nguồn khích lệ, động viên nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện tiếp tục thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Nguyên Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tác giả bài viết: Hồng Son

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây