Góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch
- Thứ hai - 24/06/2019 09:35
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Xác định tuyên truyền, quảng bá du lịch là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch, từ năm 2015 đến nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH- TT&DL), các cấp, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Cao Bằng với nhiều hình thức. Qua đó thu hút lượng khách du lịch đến Cao Bằng ngày càng tăng.
Để du khách trong nước biết đến Cao Bằng và tăng cường liên kết du lịch với các tỉnh, hằng năm, Sở VH-TT&DL tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển du lịch tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức giới thiệu du lịch Cao Bằng tại các hội chợ, sự kiện du lịch thường niên trong nước, như: Hội chợ du lịch quốc tế, Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội 2016; Lễ hội Hoa Ban - Điện Biên; Lễ hội hoa Tam giác mạch, hội chợ Công viên địa chất (CVĐC) Hà Giang; Hội nghị chuyên đề về Dược liệu và phát triển sản phẩm du lịch Tây Bắc - Lào Cai 2017; Liên hoan ẩm thực Quốc tế lần thứ III - Huế 2018...
Tỉnh tích cực tham gia các chương trình liên kết vùng Việt Bắc, Đông Bắc với Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, “Ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc” để xúc tiến quảng bá qua các gian hàng trưng bày giới thiệu du lịch, ẩm thực, cổ động trực quan... Phối hợp Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội lữ hành Việt Nam, Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn Cred tổ chức hội thảo, tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch Cao Bằng và khảo sát các tour, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của các công ty lữ hành, công ty truyền thông, báo chí trên cả nước.
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trương Thế Vinh cho biết: Thông qua truyền thông quảng bá du lịch Cao Bằng, du khách trong và ngoài nước biết đến văn hóa đặc sắc, cảnh đẹp thiên nhiên, di tích du lịch đỏ Cao Bằng; nhiều tỉnh trong nước đã tích cực liên kết, kết nối các tour du lịch đến Cao Bằng. Ngoài ra, Sở VH-TT&DL phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch. Báo Cao Bằng mở chuyên mục “Cao Bằng phát triển du lịch bền vững”, “Non nước Cao Bằng”, “CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng”... Phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng phóng sự giới thiệu văn hóa, du lịch Cao Bằng...
Quảng bá hình ảnh về các lễ hội đầu năm, Lễ hội Thanh Minh, Lễ hội du lịch thác Bản Giốc, Liên hoan hát Then - Đàn tính toàn tỉnh lần thứ nhất; các sự kiện văn hóa. Tổ chức Cuộc thi “Ảnh đẹp CVĐC và du lịch Cao Bằng” năm 2017 - 2018...
Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trong nước và khu vực, Sở VH-TT&DL phối hợp Viễn thông Cao Bằng (VNPT) và Viettel Cao Bằng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền, quảng bá du lịch. Xây dựng trang thông tin điện tử www.dulichcaobang.vn; du lịch thông minh Cao Bằng www.caobangtourism.vn; trang thông tin điện tử về CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng tại www.caobanggeopark.com... ứng dụng du lịch thông minh trên Smart phone; đưa các thông tin sự kiện văn hóa, du lịch Cao Bằng thông qua tin nhắn, trang mạng xã hội thu hút lượng lớn người theo dõi...
Chị Lê Viết Hải, du khách Hà Nội hào hứng chia sẻ: Tôi sử dụng mạng du lịch thông minh trên Smart phone nên biết được nhiều thông tin du lịch Cao Bằng. Từ năm 2018 đến nay, tôi lên Cao Bằng đi Lễ hội pháo hoa Quảng Uyên vào mùa xuân, tham quan thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao vào mùa hè, thăm Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén (Nguyên Bình) vào mùa thu... Cao Bằng mỗi mùa có vẻ đẹp riêng, nhiều món ăn ngon nên tôi rất thích lên Cao Bằng.
Để tiện lợi cho khách du lịch tìm hiểu thông tin, Sở VH-TT&DL còn in ấn phẩm, tờ rơi, tờ gấp, pa nô, áp phích, sách hướng dẫn du lịch… với nhiều nội dung phong phú, gồm cả bản song ngữ tiếng Việt Nam - Anh, Việt Nam - Trung Quốc... phát cho du khách tìm hiểu về du lịch Cao Bằng; xuất bản 1 bộ phim, 1 cuốn sách ảnh về CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, trên 2.000 cuốn Cẩm nang du lịch; 1.000 tập gấp Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó; 1.000 tờ gấp Khu du lịch thác Bản Giốc - động Ngườm Ngao; in sang 500 đĩa phim “Du lịch non nước Cao Bằng”. Ban Quản lý CVĐC Non nước Cao Bằng biên tập và xuất bản 4 bản tin/năm; 20.000 tờ gấp tuyên truyền về CVĐC, 900 cuốn sách hướng dẫn 3 tuyến du lịch; 30.000 tờ tem bưu chính, 50.000 phong bì thư có hình ảnh CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và 25.000 truyền thông trên thư, bưu phẩm gửi trên mạng lưới Bưu điện toàn quốc; Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch thành lập Điểm thông tin du lịch tại Thành phố, để quảng bá, tư vấn, hỗ trợ giải quyết các vấn đề thông tin, khiếu nại về du lịch...
Trong quá trình xây dựng CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, Ban Quản lý CVĐC Non nước Cao Bằng tích cực xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Cao Bằng ở nước ngoài. Tham dự gian hàng quảng bá về CVĐC và du lịch Cao Bằng tại Hội nghị quốc tế lần thứ 7 về CVĐC toàn cầu UNESCO tổ chức tại Vương quốc Anh năm 2016; tham gia Hội nghị CVĐC toàn cầu Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 tại Quý Châu (Trung Quốc), năm 2017. Tham dự các lớp tập huấn về CVĐC toàn cầu tại Hy Lạp, Nhật. Tháng 4/2018, tham gia Hội nghị Hội đồng chấp hành UNESCO tại Pari (Pháp), được UNESCO công nhận CVĐC non nước Cao Bằng là CVĐC toàn cầu UNESCO vào ngày 12/4/2018.
Qua đẩy mạnh truyền thông, quảng bá đã thu hút các hãng thông tấn, báo chí thế giới quan tâm, vinh danh thác Bản Giốc, Cao Bằng là thác lớn thứ 4 thế giới trong các thác nước nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia; là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á. Hãng Sputnik Nga đánh giá đây là một trong những thác nước đẹp nhất thế giới. Tạp chí Touropia bình chọn thác Bản Giốc là một trong 10 thác nước kỹ vĩ nhất thế giới. Hãng tin Anh Fox News bình chọn là top 7 thác nước hùng vĩ nhất thế giới. Tạp chí National Geographic (của Hiệp hội địa lý Hoa Kỳ) bình chọn thác Bản Giốc vào top 7 kỳ quan thiên nhiên ở châu Á...
Giáo sư Ibrahim Komoo, Phó Chủ tịch, Điều phối viên mạng lưới CVĐC toàn cầu Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Phó Chủ tịch mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO nhận định: Phát triển du lịch CVĐC toàn cầu là ngành du lịch mới. Vì vậy Cao Bằng cần tăng cường tuyên truyền quảng bá du lịch CVĐC với những lợi thế giá trị di sản đặc sắc riêng. Đến Cao Bằng, tôi được biết Ban Quản lý CVĐC tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền cho học sinh, xây dựng các trung tâm, bảng thông tin CVĐC tại điểm di sản. Huy động hàng trăm giáo viên tiếng Anh tại địa phương tham gia thuyết minh, tuyên truyền cho khách du lịch trong và ngoài nước. Đây là cơ hội tốt quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Cao Bằng trong nước và bạn bè quốc tế.
Từ đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông quảng bá du lịch Cao Bằng bước đầu thu hút một số nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát, lập dự án đầu tư phát triển du lịch tại Cao Bằng. Các công ty lữ hành quan tâm khảo sát tour, tuyến du lịch, đưa khách tới Cao Bằng. Từ năm 2017 đến nay, lượng khách du lịch tới Cao Bằng tăng nhanh. Năm 2017, Cao Bằng đón 952.680 lượt khách; đến năm 2018 đạt con số ấn tượng 1,2 triệu lượt khách. Doanh thu du lịch đạt 360 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Cao Bằng đón trên 91.700 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 10.910 lượt khách du lịch quốc tế, tăng 82%. Doanh thu từ du lịch ước đạt 17,51 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ; công suất sử dụng phòng đạt 60%. Phấn đấu năm 2020, tỉnh đạt 1,6 triệu lượt khách. Với sự thu hút khách du lịch đến Cao Bằng ngày càng tăng có thể thấy rõ hiệu ứng tích cực từ đẩy mạnh thông tin truyền thông, quảng bá về du lịch Cao Bằng.
Khắc phục những mặt còn hạn chế và thực hiện Kế hoạch số 1811/KH-UBND, ngày 19/6/2018 về tuyên truyền quảng bá hình ảnh Cao Bằng giai đoạn 2018 - 2020, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trương Thế Vinh cho biết: Thời gian tới, Sở VH-TT&DL sẽ đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền quảng bá du lịch theo hướng từng bước chuyên nghiệp hóa, tập trung tuyên truyền lợi thế, tiềm năng, thế mạnh du lịch nhằm xây dựng thương hiệu cho du lịch Cao Bằng. Tăng cường quảng bá du lịch trên internet, các website nhằm kịp thời cung cấp các thông tin chính thống về du lịch Cao Bằng. Nâng cấp các trang thông tin về du lịch Cao Bằng và CVĐC. Tỉnh sẽ thực hiện đa dạng hóa loại hình tuyên truyền thông qua mạng xã hội như facebook, tweet, zalo, youtube, các trang fanpage... Tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong cả nước, nâng cao chất lượng tuyên truyền về du lịch Cao Bằng, CVĐC Toàn cầu Non nước Cao Bằng; tổ chức thành công các sự kiện văn hóa, du lịch hằng năm; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch do Tổng cục Du lịch, các tỉnh, thành trọng điểm về du lịch tổ chức. Tăng cường phối hợp các cơ quan như Bộ Ngoại giao, Ủy ban UNESCO Việt Nam, Cục Hợp tác quốc tế Bộ VH-TT&DL... đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch và CVĐC tại các hội nghị, hội thảo, ký kết hợp tác về du lịch và CVĐC.
Với hiệu quả từ thông tin, tuyên truyền quảng bá du lịch Cao Bằng đã góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị và Chương trình trọng tâm số 10 của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, năm 2015 - 2020.
Tỉnh tích cực tham gia các chương trình liên kết vùng Việt Bắc, Đông Bắc với Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, “Ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc” để xúc tiến quảng bá qua các gian hàng trưng bày giới thiệu du lịch, ẩm thực, cổ động trực quan... Phối hợp Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội lữ hành Việt Nam, Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn Cred tổ chức hội thảo, tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch Cao Bằng và khảo sát các tour, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của các công ty lữ hành, công ty truyền thông, báo chí trên cả nước.
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trương Thế Vinh cho biết: Thông qua truyền thông quảng bá du lịch Cao Bằng, du khách trong và ngoài nước biết đến văn hóa đặc sắc, cảnh đẹp thiên nhiên, di tích du lịch đỏ Cao Bằng; nhiều tỉnh trong nước đã tích cực liên kết, kết nối các tour du lịch đến Cao Bằng. Ngoài ra, Sở VH-TT&DL phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch. Báo Cao Bằng mở chuyên mục “Cao Bằng phát triển du lịch bền vững”, “Non nước Cao Bằng”, “CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng”... Phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng phóng sự giới thiệu văn hóa, du lịch Cao Bằng...
Quảng bá hình ảnh về các lễ hội đầu năm, Lễ hội Thanh Minh, Lễ hội du lịch thác Bản Giốc, Liên hoan hát Then - Đàn tính toàn tỉnh lần thứ nhất; các sự kiện văn hóa. Tổ chức Cuộc thi “Ảnh đẹp CVĐC và du lịch Cao Bằng” năm 2017 - 2018...
Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trong nước và khu vực, Sở VH-TT&DL phối hợp Viễn thông Cao Bằng (VNPT) và Viettel Cao Bằng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền, quảng bá du lịch. Xây dựng trang thông tin điện tử www.dulichcaobang.vn; du lịch thông minh Cao Bằng www.caobangtourism.vn; trang thông tin điện tử về CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng tại www.caobanggeopark.com... ứng dụng du lịch thông minh trên Smart phone; đưa các thông tin sự kiện văn hóa, du lịch Cao Bằng thông qua tin nhắn, trang mạng xã hội thu hút lượng lớn người theo dõi...
Chị Lê Viết Hải, du khách Hà Nội hào hứng chia sẻ: Tôi sử dụng mạng du lịch thông minh trên Smart phone nên biết được nhiều thông tin du lịch Cao Bằng. Từ năm 2018 đến nay, tôi lên Cao Bằng đi Lễ hội pháo hoa Quảng Uyên vào mùa xuân, tham quan thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao vào mùa hè, thăm Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén (Nguyên Bình) vào mùa thu... Cao Bằng mỗi mùa có vẻ đẹp riêng, nhiều món ăn ngon nên tôi rất thích lên Cao Bằng.
Để tiện lợi cho khách du lịch tìm hiểu thông tin, Sở VH-TT&DL còn in ấn phẩm, tờ rơi, tờ gấp, pa nô, áp phích, sách hướng dẫn du lịch… với nhiều nội dung phong phú, gồm cả bản song ngữ tiếng Việt Nam - Anh, Việt Nam - Trung Quốc... phát cho du khách tìm hiểu về du lịch Cao Bằng; xuất bản 1 bộ phim, 1 cuốn sách ảnh về CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, trên 2.000 cuốn Cẩm nang du lịch; 1.000 tập gấp Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó; 1.000 tờ gấp Khu du lịch thác Bản Giốc - động Ngườm Ngao; in sang 500 đĩa phim “Du lịch non nước Cao Bằng”. Ban Quản lý CVĐC Non nước Cao Bằng biên tập và xuất bản 4 bản tin/năm; 20.000 tờ gấp tuyên truyền về CVĐC, 900 cuốn sách hướng dẫn 3 tuyến du lịch; 30.000 tờ tem bưu chính, 50.000 phong bì thư có hình ảnh CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và 25.000 truyền thông trên thư, bưu phẩm gửi trên mạng lưới Bưu điện toàn quốc; Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch thành lập Điểm thông tin du lịch tại Thành phố, để quảng bá, tư vấn, hỗ trợ giải quyết các vấn đề thông tin, khiếu nại về du lịch...
Trong quá trình xây dựng CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, Ban Quản lý CVĐC Non nước Cao Bằng tích cực xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Cao Bằng ở nước ngoài. Tham dự gian hàng quảng bá về CVĐC và du lịch Cao Bằng tại Hội nghị quốc tế lần thứ 7 về CVĐC toàn cầu UNESCO tổ chức tại Vương quốc Anh năm 2016; tham gia Hội nghị CVĐC toàn cầu Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 tại Quý Châu (Trung Quốc), năm 2017. Tham dự các lớp tập huấn về CVĐC toàn cầu tại Hy Lạp, Nhật. Tháng 4/2018, tham gia Hội nghị Hội đồng chấp hành UNESCO tại Pari (Pháp), được UNESCO công nhận CVĐC non nước Cao Bằng là CVĐC toàn cầu UNESCO vào ngày 12/4/2018.
Qua đẩy mạnh truyền thông, quảng bá đã thu hút các hãng thông tấn, báo chí thế giới quan tâm, vinh danh thác Bản Giốc, Cao Bằng là thác lớn thứ 4 thế giới trong các thác nước nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia; là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á. Hãng Sputnik Nga đánh giá đây là một trong những thác nước đẹp nhất thế giới. Tạp chí Touropia bình chọn thác Bản Giốc là một trong 10 thác nước kỹ vĩ nhất thế giới. Hãng tin Anh Fox News bình chọn là top 7 thác nước hùng vĩ nhất thế giới. Tạp chí National Geographic (của Hiệp hội địa lý Hoa Kỳ) bình chọn thác Bản Giốc vào top 7 kỳ quan thiên nhiên ở châu Á...
Giáo sư Ibrahim Komoo, Phó Chủ tịch, Điều phối viên mạng lưới CVĐC toàn cầu Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Phó Chủ tịch mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO nhận định: Phát triển du lịch CVĐC toàn cầu là ngành du lịch mới. Vì vậy Cao Bằng cần tăng cường tuyên truyền quảng bá du lịch CVĐC với những lợi thế giá trị di sản đặc sắc riêng. Đến Cao Bằng, tôi được biết Ban Quản lý CVĐC tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền cho học sinh, xây dựng các trung tâm, bảng thông tin CVĐC tại điểm di sản. Huy động hàng trăm giáo viên tiếng Anh tại địa phương tham gia thuyết minh, tuyên truyền cho khách du lịch trong và ngoài nước. Đây là cơ hội tốt quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Cao Bằng trong nước và bạn bè quốc tế.
Từ đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông quảng bá du lịch Cao Bằng bước đầu thu hút một số nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát, lập dự án đầu tư phát triển du lịch tại Cao Bằng. Các công ty lữ hành quan tâm khảo sát tour, tuyến du lịch, đưa khách tới Cao Bằng. Từ năm 2017 đến nay, lượng khách du lịch tới Cao Bằng tăng nhanh. Năm 2017, Cao Bằng đón 952.680 lượt khách; đến năm 2018 đạt con số ấn tượng 1,2 triệu lượt khách. Doanh thu du lịch đạt 360 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Cao Bằng đón trên 91.700 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 10.910 lượt khách du lịch quốc tế, tăng 82%. Doanh thu từ du lịch ước đạt 17,51 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ; công suất sử dụng phòng đạt 60%. Phấn đấu năm 2020, tỉnh đạt 1,6 triệu lượt khách. Với sự thu hút khách du lịch đến Cao Bằng ngày càng tăng có thể thấy rõ hiệu ứng tích cực từ đẩy mạnh thông tin truyền thông, quảng bá về du lịch Cao Bằng.
Khắc phục những mặt còn hạn chế và thực hiện Kế hoạch số 1811/KH-UBND, ngày 19/6/2018 về tuyên truyền quảng bá hình ảnh Cao Bằng giai đoạn 2018 - 2020, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trương Thế Vinh cho biết: Thời gian tới, Sở VH-TT&DL sẽ đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền quảng bá du lịch theo hướng từng bước chuyên nghiệp hóa, tập trung tuyên truyền lợi thế, tiềm năng, thế mạnh du lịch nhằm xây dựng thương hiệu cho du lịch Cao Bằng. Tăng cường quảng bá du lịch trên internet, các website nhằm kịp thời cung cấp các thông tin chính thống về du lịch Cao Bằng. Nâng cấp các trang thông tin về du lịch Cao Bằng và CVĐC. Tỉnh sẽ thực hiện đa dạng hóa loại hình tuyên truyền thông qua mạng xã hội như facebook, tweet, zalo, youtube, các trang fanpage... Tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong cả nước, nâng cao chất lượng tuyên truyền về du lịch Cao Bằng, CVĐC Toàn cầu Non nước Cao Bằng; tổ chức thành công các sự kiện văn hóa, du lịch hằng năm; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch do Tổng cục Du lịch, các tỉnh, thành trọng điểm về du lịch tổ chức. Tăng cường phối hợp các cơ quan như Bộ Ngoại giao, Ủy ban UNESCO Việt Nam, Cục Hợp tác quốc tế Bộ VH-TT&DL... đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch và CVĐC tại các hội nghị, hội thảo, ký kết hợp tác về du lịch và CVĐC.
Với hiệu quả từ thông tin, tuyên truyền quảng bá du lịch Cao Bằng đã góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị và Chương trình trọng tâm số 10 của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, năm 2015 - 2020.