Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Ghé thăm chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc - Tìm về miền đất thanh tịnh

Những ngày đầu xuân năm mới, chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nơi biên cương của đất nước thu hút hàng trăm lượt khách du xuân, khấn Phật mỗi ngày.
a1
Ngôi chùa trấn ải nơi biên cương.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc có tổng diện tích 3ha, nằm ở thế dựa lưng vàonúi Phja Nhằm thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, hướng nhìn ra sông Quây Sơn và dòng thác Bản Giốc hùng vĩ - nơi phân chia ranh giới giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. Do nằm ở vị trí có ý nghĩa đặc biệt về an ninh quốc phòng nên chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc được coi là ngôi chùa trấn ải vùng biên giới Cao Bằng. Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân, ngôi chùa còn có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định chủ quyền của đất nước và là địa điểm tham quan hấp dẫn du khách.

1
Chùa tựa lưng vào núi, phía trước là một không gian rộng lớn, có đồng ruộng bát ngát, núi non và rừng cây xanh ngút ngàn, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, nên thơ, hùng vĩ và thanh bình.
3
Đứng từ đây, du khách sẽ ngỡ ngàng bởi khung cảnh tựa chốn bồng lai, miền đất mới lạ mà bất cứ ai cũng muốn một lần được đặt chân đến.

Nằm trên sườn núi cao nên từ chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nhìn xuống, du khách sẽ được thu vào tầm mắt khung cảnh sơn thủy hữu tình bao la, bát ngát với các ngọn núi trùng trùng điệp điệp. Trời phú cho thiên nhiên nơi đây vẻ đẹp vừa kỳ ảo, vừa thơ mộng… Và đặc biệt, du khách được ngắm thác Bản Giốc - dòng thác kỳ vĩ nhất Việt Nam. 

7
Đứng từ chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc, du khách sẽ được ngắm quần thể thác Bản Giốc kỳ vĩ, sơn thủy hữu tình.
 
2
Ngôi chùa được thiết kế theo lối kiến trúc thuần Việt với kết cấu gỗ lim, vật liệu gạch ngói cổ truyền, mái đao truyền thống.

Chùa được xây dựng với đầy đủ các hạng mục như: Cổng Tam quan, lầu chuông, lầu trống, bia đá, lầu tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, nhà Tam bảo, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu, nhà Tăng xá, đền thờ vị Anh hùng Nùng Trí Cao, Tổ Hùng Vương các đời, nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp…, cùng các công trình cảnh quan phụ trợ khác như nhà khách, bãi đỗ xe…

33
Tượng Phật Quan Âm linh thiêng ở chùa.
 
8
Hệ thống câu đối bằng tiếng Việt.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc đã thêm một địa chỉ sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng và thêm một minh chứng khẳng định chủ quyền đất nước nơi địa đầu Tổ quốc; đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch tỉnh Cao Bằng.

Mặc dù không gian không hoành tráng như nhiều ngôi chùa khác, nhưng chùa Phật Tích Trúc Lâm vẫn để lại nhiều ấn tượng đặc biệt trong lòng khách du lịch.Đồng thời, bầu không khí trong lành, thoáng đãng của núi rừng giúp cho khách tham quan như được hòa mình với thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống bình yên, bỏ quên hết ưu phiền của cuộc sống.

6
Checkin trên chùa với background Thác Bản Giốc hùng vĩ.

Một số lưu ý khi cầu phúc, cầu an tại chùa:

- Trang phục: Du khách nên lựa chọn trang phục giản dị, lịch sự. Không nên mặc quần áo quá ngắn,hởhang, gây phản cảm.

- Du khách chỉ nên chuẩn bị lễ chay như bánh kẹo, hoa quả… Không nên mang các lễ mặn như giò, thịt, chả… thường các lễ mặn chỉ để dâng các đền thờ, miếu. Không sắm tiền âm phủ cũng như vàng mã để lễ trong chùa, nếu mang theo chỉ đặt tại nơi thờ thánh mẫu, Đức Ông… Đặc biệt, không nên sắm lễ quá lớn bởi vì đi chùa cầu lộc là nét đẹp trong văn hóa tâm linh Việt Nam, chủ yếu dựa vào tâm của người đi chùa, do đó chỉ cần thành tâm sẽ được Phật phù hộ.

- Khi thắp hương: Không nên thắp hương trong chùa, bởi vì bên ngoài đã có lư hương.

- Không gây ồn ào, ngồi hoặc nằm trong Phật đường. Giữ gìn vệ sinh khu vực Phật điện, Tam bảo,…

- Việc cầu nguyện: theo quan điểm của Phật giáo, khi đi chùa du kháchcó thể cầu sức khỏe, bình an và cầu may mắn trong chuyện tình duyên hoặc công việc cả năm thuận lợi.
- Tuân thủ 5K phòng dịch Covid - 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đầu năm đi chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc cầu bình an, sức khỏe,mong một năm mới tràn ngập may mắn, du khách đến đây còn được tham quan nhiều điểm du lịch hấp dẫn khu vực lân cận như: thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, làng đá Khuổi Ky, sông Quây Sơn... Hãy ghé thămchùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc vào mùa xuân để tận hưởng phút giây an yên, trải lòng với Đức Phật và núi rừng nơi đại ngàn.

Tác giả bài viết: Hạ An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây