Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Du Xuân di tích lịch sử văn hóa Đền Kỳ Sầm

Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng lại tưng bừng náo nức trẩy hội, đi lễ đền, chùa. Tại lễ hội đền Kỳ Sầm, xã Vĩnh Quang, Thành phố Cao Bằng ngày mùng 10 tháng giêng năm nay (10/02/2022), nhân dân và khách thập phương đến dâng hương, trẩy hội đảm bảo an toàn mùa dịch.
Ảnh 1 bìa
Du khách du xuân tại đền Kỳ Sầm đảm bảo an toàn mùa dịch (Ảnh: An Bình) 

Đền Kỳ Sầm nằm ở Bản Ngần, xã Vĩnh Quang, cách trung tâm Thành phố Cao Bằng khoảng 5 km. Đền Kỳ Sầm thờ Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao (1025 - 1055), người dân tộc Tày, một nhân vật có liên quan đến sự nghiệp giữ nước thời Lý (vua Lý Thái Tông thế kỷ XI). Nùng Trí Cao là con của thủ lĩnh Nùng Tồn Phúc và bà A Nùng. Vốn thông minh, lại được về kinh đô Thăng Long theo học, Nùng Trí Cao trở thành người có tài thao lược. Ông đã có một thời oanh liệt, đánh tan giặc Tống xâm lược, được vua phong Thái Bảo, được lưu danh trong lịch sử, là niềm tự hào của người dân Cao Bằng. Sau khi ông mất, vua lại sắc phong Khâu Sầm Đại Vương và cho lập đền thờ.

ảnh trong đền
Đền Kỳ Sầm thờ Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao (1025 - 1055) (Ảnh: Hoài Nam)

Đền Kỳ Sầm được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia từ năm 1993. Trải qua nhiều thế hệ, truyền thuyết về Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao đã để lại dấu ấn sâu đậm trong đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Không khí du xuân
Không khí du xuân Nhâm Dần 2022 tại điểm di tích (Ảnh: An Bình)
chụp ảnh 2
Du khách tham quan, chụp ảnh sau khi lễ đền (Ảnh: An Bình)

Lễ hội Đền Kỳ Sầm là một trong các lễ hội lớn của tỉnh, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến trẩy hội, vui xuân. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, lễ hội chỉ được tổ chức phần lễ thực hiện từ tối mùng 9 âm lịch với các nghi lễ truyền thống. Ngày hội mùng 10 âm lịch, đền Kỳ Sầm là địa chỉ tâm linh thu hút du khách thập phương đến du Xuân, trẩy hội, tham quan, chiêm bái...

Để đón nhân dân, fu khách đến dâng hương lễ chùa, công tác tổ chức, phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch và an ninh trật tự được UBND xã Vĩnh Quang (TP. Cao Bằng) chỉ đạo nghiêm túc ngay từ sớm. Ban tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân, du khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trẩy hội
Nhân dân, du khách thập phương đến dâng lễ, dâng hương, cầu lộc, cầu tài. (ảnh: An Bình)
dâng hương
Đền Kỳ Sầm - địa chỉ cho du khách thắp hương tưởng nhớ đến Khâu Sầm Đại vương (ảnh: Hoài Nam)

Với bề dày giá trị lịch sử, đền Kỳ Sầm luôn là điểm đến của du khách thập phương. Đồng thời, đây cũng là nơi giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc. Một mùa xuân nữa lại về với miền non nước Cao Bằng, cùng với các di tích khác trên địa bàn tỉnh, đền Kỳ Sầm sẽ là địa chỉ cho du khách dừng chân du xuân, vãn cảnh, thắp hương tưởng nhớ đến Khâu Sầm Đại vương và cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, nhà nhà êm ấm hạnh phúc.

Tác giả bài viết: An Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây