Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Du lịch chợ mía Nguyên Bình ngày giáp Tết

Huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) được thiên nhiên ưu đãi nhiều thắng cảnh đẹp, động thực vật phong phú, khí hậu trong lành mát mẻ, nổi bật là Vườn Quốc gia Phja Oắc, Phja Đén; trang trại cá hồi và nhiều di tích lịch sử văn hoá. Nguyên Bình còn nổi tiếng với đặc sản miến dong, mía vàng,… Những ngày giáp tết này, đi qua chợ mía huyện Huyên Bình, tỉnh Cao Bằng, du khách đều dừng chân thưởng thức mía và mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Nguyên Bình trùng điệp núi non

Hương chè Phja Đén lắng hồn khách thơ

Pác Măn mía ngọt đôi bờ

Nếm đôi khúc nhỏ dại khờ lên mây

Nhớ quên, quên nhớ những ngày

Dùng dằng như để ngất ngây theo về!
                                                    (Sưu tầm)

Mía vàng là giống mía trồng phù hợp ở thị trấn Nguyên Bình và các xã Thể Dục, Thái Học, Minh Thanh (Nguyên Bình – Cao Bằng). Mía có vỏ màu vàng, gióng dài, ruột vàng mềm, không sơ, nhiều nước, với vị ngọt đậm đà, thanh khiết, điều đặc biệt là dễ tước, ruột mềm, giòn nên được bà con trong và ngoài huyện yêu mến lựa chọn.

Trải qua nhiều thế hệ, giống mía vàng đã trở thành đặc sản của vùng đất Nguyên Bình. Mía được bà con trồng từ tháng Giêng, tháng 2 âm lịch đến khoảng tháng 9, tháng 10 sẽ cho thu hoạch.Trồng mía, bán mía không chỉ là một nghề mà còn là niềm vui sống của bà con dân tộc nơi đây.

chợ mía

Chợ mía ngày giáp Tết

Mía được bán hàng ngày, nhiều nhất vẫn là những ngày chợ phiên, những ngày giáp Tết, hay có hội xuân. Chợ phiên huyện Nguyên Bình được tổ chức vào các ngày mùng 3, 8, 13, 18, 23 và 28 âm lịch hàng tháng. Càng gần Tết, bà con các dân tộc lại xúng xính đổ về chợ rất đông để gặp gỡ, chia sẻ, mua bán và trao đổi nhiều loại hàng hóa trong đó có mía. Dù 5 ngày mới họp một phiên nhưng mọi người không xô bồ, chen lấn, thuận mua, vừa bán, mọi người đều rất vui vẻ…

83365252 461426354794138 5898455763587694592 n

Một góc chợ mía

Không chỉ là đặc sản của địa phương, cây mía còn mang ý nghĩa tâm linh trong đời sống của bà con các dân tộc vùng cao nơi đây. Vào dịp tết âm lịch, bên cạnh mâm ngũ quả tượng trưng cho âm dương - ngũ hành, các gia đình thường tìm và chọn mua hai cây mía thật to và thẳng để dựng hai bên bàn thờ tổ tiên để ông bà chống gậy tìm về với con cháu và hy vọng sự ngọt ngào của cây mía đem tài lộc về cho gia chủ…

83365252 461426354794138 5898455763587694592 n


Một góc chợ Tết Nguyên Bình

Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 đã chạm ngõ, những ai được nhìn thấy vẻ đẹp mía nơi đây, hãy chia sẻ cho nhiều người cùng biết, đi đến, dừng chân và mua thật nhiều mía để thấy được sự mộc mạc, bình dị, thân thiết của con người Nguyên Bình, giúp vị ngọt của mía ngày càng vươn xa, tăng lượng khách du lịch trong ngoài nước tới thưởng thức đặc sản vùng đất Nguyên Bình, trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa Tết vùng cao./.

 

Tác giả bài viết: Hồng Son

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây