Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Du lịch Cao Bằng thưởng thức đặc sản gì?

Ðến Cao Bằng, du khách không thể bỏ qua những đặc sản thơm ngon tại vùng đất này, để làm nên một cuộc hành trình với đầy đủ vị, đủ đầy cung bậc cảm xúc.
ẩm thực

Phở vịt quay Cao Bằng.

Du lịch Cao Bằng, du khách không những tham quan những phong cảnh tuyệt đẹp, nên thơ của một vùng đất đầy những điều mới lạ này, bên cạnh đó, để chuyến đi thêm phần thú vị, khó quên thì chúng ta không thể nào bỏ qua việc thưởng thức những món ăn đặc sản thơm ngon, và không quên mang đặc sản về làm quà biếu. Mỗi một món ăn được mang đến là cả một quá trình làm việc mệt nhọc của người tạo ra.

Bạn đừng quên thưởng thức các đặc sản như vịt quay, phở thịt quay, ong non xào măng, khâu nhục, gà hay giò lợn hầm hạt dẻ, xôi ngũ sắc...

Phở chua là đặc sản Cao Bằng. Bánh phở dai, ăn cùng thịt ba chỉ rán giòn màu vàng sậm đẹp mắt, gan lợn cắt mỏng, dạ dày lợn chiên, thịt vịt quay. Món ăn còn có khoai tàu thái sợi chiên giòn. Đây là loại khoai củ to, bở và ngọt chỉ có ở Bắc Kạn và Cao Bằng. Hương vị không thể thiếu lá mác mật, đậu phộng, rau húng, mùi, dưa chuột... Phở chua có mùi thơm của thịt vịt quay kết hợp với các loại rau thơm, vị béo ngậy của mỡ vịt, vị chua của dấm làm kích thích cảm giác thèm ăn. Tùy khẩu vị của mỗi người mà có thể bỏ thêm các loại gia vị như ớt, tiêu hay măng muối chua…

Bánh áp chao hay còn gọi là bánh vịt chao, được bày bán nhiều vào mùa đông, từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Bánh áp chao với sự hòa quyện một cách hài hòa của bột gạo tẻ, gạo nếp và thịt vịt mang đến cho du khách một hương vị ẩm thực mới lạ về món ăn này.

Hạt dẻ Trùng Khánh là món ngon không nên bỏ qua, nhưng chỉ có theo mùa. Người Cao Bằng có kiểu ăn độc đáo là luộc hạt dẻ rồi rang khô, bóc tách vỏ lấy nhân. Nhân đem giã nghiền thành bột, trộn đều vào cốm từ giống nếp Pì Pất. Món ăn hấp dẫn với vị thơm của cốm, vị bùi của hạt dẻ.

Thạch đen là một đặc sản thơm ngon. Nghe qua có vẻ lạ tai nhưng thạch đen Cao Bằng cũng giống như sương sáo - món ăn giải nhiệt quen thuộc đối với người dân miền Nam. Thạch đen làm từ loại cây cùng tên, được trồng nhiều tại huyện Thạch An. Ít ai biết rằng thạch đen vốn dĩ là món ăn bài thuốc, tính mát, vị ngọt, có công dụng ổn định huyết áp, trị cảm mạo và đau khớp.

Bánh coóng phù - một đặc sản vô cùng ngon miệng với sự chế biến đa dạng nhìn hình dạng như bánh trôi nhưng khác biệt ở phần nguyên liệu gạo và nước chỉ tại Cao Bằng mới có.

Bên cạnh việc thưởng thức các món ngon, nhiều đặc sản được du khách yêu thích nhất và mua về làm quà biếu. Đó là bún khô 8 màu, bánh khảo, thịt hun khói, miến dong, lạp sườn...

Bún khô 8 màu, trứ danh tại xóm Hồng Quang 2, xã Hưng Đạo, cách thành phố Cao Bằng khoảng 9 km. Bún sợi màu vàng làm từ ngô tẻ, màu đỏ từ gạo lứt, màu xanh lá là chùm ngây, vị hoa đậu biếc màu xanh trời; bún lá cẩm màu tím, khoai lang tím...

Chút hương vị ngọt ngào thì không thể nào bỏ qua bánh khảo đâu nhé thực khách. Có thể nói ký ức tuổi thơ của người Tày thường gắn liền với miếng bánh khảo. Bánh khảo là "món ăn ngày Tết" truyền thống ở địa phương.

Đặc biệt, dễ tìm mua làm quà ở Thành phố nhất là thịt hun khói. Thịt lợn sau khi tẩm ướp gia vị, gừng núi đá, mật ong rừng được đem hun dưới than củi và mía, cho thịt màu đỏ tươi, dậy mùi. Lạp sườn là một món ăn thơm ngon, có chất đạm, đem hấp hay nướng đều thấm đầy hương vị. Toàn bộ vật liệu được cho vào lòng non bào mỏng mảnh và đặc trưng không dùng chất bảo vệ nên những khách tham quan rất có thể yên tâm mua về làm quà ngon cho những người thân, bạn bè.

Miến dong là đặc sản bạn có thể chọn lựa mang về làm quà biếu. Đây là loại miến có màu hơi xám, rất trong, có thể nhìn rõ được các hạt trong sợi miến. Sợi miến hơi sần sần chứ không mịn, sợi to hơn những loại miến phổ thông hiện nay. Đặc điểm nổi bật nhất của miến dong là được làm hoàn toàn từ 100% củ dong riềng trồng trên các dãy núi ở tỉnh, chính vì vậy củ dong riềng ở đây rất ngọt. Điểm nổi bật tiếp theo đó là miến trong quá trình sản xuất không sử dụng hóa chất tẩy làm trắng, khi ăn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng rất riêng của miến dong Cao Bằng. Miến có sợi dai, khi nấu không nát, không bở nên được người dân ưa chuộng và rất nhiều khách nước ngoài lựa chọn mua về làm quà.

Cao Bằng là vùng đất không chỉ nổi tiếng với những câu chuyện lịch sử, danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, những lễ hội vùng cao vô cùng đặc sắc,.. mà còn có nhiều đặc sản thơm ngon, khiến ai được thưởng thức một lần là nhớ mãi.

Nguồn tin: Báo Cao Bằng điện tử - baocaobang.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây