Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Độc đáo quán cafe nhà đất giữa lòng thành phố Cao Bằng

Nhâm nhi tách cà phê tại quán Nâng và hoà mình vào không gian nhà đất mang đậm nét văn hóa dân tộc Tày, Nùng là một gợi ý thú vị dành cho những du khách đến với miền non nước Cao Bằng.
a1


Ẩn mình bên bờ Sông Hiến, Nâng café ấn tượng với du khách một phần là do sự độc đáo trong kiến trúc. Quán được xây dựng theo phong cách nhà ở truyền thống của người Tày, Nùng là nhà vách trát đất, mái lợp ngói âm dương, bao quanh bởi một lớp hàng rào đan bằng tre, nứa.

a2

Nâng mang đậm bản sắc văn hóa kiến trúc của người Tày, Nùng nên bạn có thể ghé đến trải nghiệm bất cứ thời gian nào trong năm. Bên cạnh cốc cà phê thơm ấm, du khách sẽ được cảm nhận văn hóa dân tộc Tày, Nùng một cách sâu sắc nhất từ văn hóa kiến trúc nhà ở truyền thống.

a6

Quán cà phê Nâng do bạn trẻ Bảo Long và Duy Tùng – những người con yêu văn hoá Cao Bằng cùng xây dựng. Lớn lên trong gian nhà vách đất, những ký ức tuổi thơ đã in đậm trong tâm trí Duy Tùng và thôi thúc anh cùng người cộng sự của mình tái hiện lại tại Nâng với mong muốn tạo ra một khởi đầu mới trong trải nghiệm cà phê tại Cao Bằng, góp phần quảng bá rộng rãi bản sắc văn hóa các dân tộc đến bạn bè bốn phương.  

a4

Nâng sử dụng các vật liệu sẵn có tại Cao Bằng và được tạo nên bởi con người nơi đây. Trụ đá, tấm đá tảng được lấy từ huyện Quảng Hòa. Mái ngói lấy từ xã Minh Tâm (Nguyên Bình). Những tấm liếp, bức vách được đan bởi bàn tay khéo léo của người dân xã Hồng Việt (Hòa An). Khung nhà gỗ được chuyển từ huyện Hạ Lang ra Thành phố.

a7

Ở Cao Bằng, mỗi địa phương lại có cách chọn đất để làm vách khác nhau. Có nơi dùng đất sét, có nơi dùng đất ruộng, lại có nơi dùng đất bùn dưới ao. Nâng chọn phương án nhào đất và trộn rơm ở thị trấn Nước Hai (huyện Hòa An) sau đó mới vận chuyển về quán.

a5

Tháng 01/2022, Nâng Café chính thức khai trương. Nằm giữa lòng Thành phố náo nhiệt, Nâng Café xuất hiện mang đến không gian an yên, tĩnh lặng, đậm chất hoài niệm. Nhờ thiết kế mở, gần gũi thiên nhiên nên quán vô cùng thoáng đãng. Nâng được chia làm 3 khu vực chính gồm: căn nhà đất, dãy bàn ngoài trời và tầng 2 sàn gỗ. Ngồi trong quán nhâm nhi một tách cà phê của vùng đất đại ngàn biên giới phía Đông Bắc của tổ quốc và ngắm dòng Hiến Giang dặt dìu, thơ mộng.... sẽ là một trải nghiệm rất khó quên.

a3

Bên hiên nhà, Nâng setup một lối đi rải sỏi với cỏ cây xanh mướt và hồ cá nhỏ xinh mang lại sự tươi mát, tràn đầy sức sống cho quán. Đồ nội thất tại Nâng là các vật dụng quen thuộc trong sản xuất và sinh hoạt hằng ngày của đồng bào miền núi, với những chất liệu mộc mạc như: đất, gỗ, mây tre đan… mang lại cảm giác thân thuộc, gần gũi cho khách ghé thăm.

Cafe

Ngay từ khi bắt đầu hoạt động, Nâng xác định đẩy mạnh cà phê take away, tập trung vào chất lượng đồ uống và cung ứng dịch vụ giao hàng tận nhà nhanh chóng, an toàn cho khách hàng. Tại Nâng, hạt cà phê luôn tươi mới, khách hàng được biết nguồn gốc cà phê trồng ở đâu, rang ngày nào, pha chế ra sao, có những hương vị gì, mọi thứ đều minh bạch.

cốc giấy

 “Nâng” là cách đọc số 1 trong tiếng Tày, Nùng, đồng thời còn mang ý nghĩa là nâng tầm và phát triển. Nâng như một chiếc băng quay ngược thời gian để du khách được trở lại tuổi thơ, thấy được những món đồ, hình ảnh gần gũi với dân tộc mình cũng như được tìm hiểu về văn hóa vùng cao.
Địa chỉ: Nâng cafe, số 075, tổ 10, phường Sông Hiến, TP. Cao Bằng (đầu cầu ngầm).
Hotline: 0847813579

Tác giả bài viết: Đàm Giang - Hồng Son

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây