Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


“Đại sứ” quảng bá du lịch Cao Bằng

Cao Bằng đang dần trở thành phim trường, bối cảnh hấp dẫn thu hút các dự án phim điện ảnh, MV ca nhạc hay show truyền hình thực tế. Quảng bá điểm đến thông qua sản phẩm của các dự án đó là xu hướng, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, tiềm năng, tạo cú hích thúc đẩy du lịch Cao Bằng phát triển vượt bậc.

Cao Bằng sở hữu phong cảnh kỹ vĩ, nên thơ; văn hóa đa dạng, đặc sắc; con người hào sảng, mến khách là điểm đến hấp dẫn được du khách, các dự án truyền thông quan tâm lựa chọn. Nắm bắt xu thế, tỉnh vận dụng các hình thức quảng bá đa dạng, sáng tạo thông qua điện ảnh, MV ca nhạc hay show truyền hình thực tế nhằm kích thích, thu hút các tín đồ ưa xê dịch đến trải nghiệm, khám phá.

Đại diện Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, Báo cáo "Xu hướng Du lịch 2023 của Expedia" ghi nhận, 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh. Những cảnh quay đẹp trong các bộ phim, MV ca nhạc, show truyền hình thực tế luôn tạo sức hút mạnh mẽ thôi thúc khách du lịch khám phá, trải nghiệm. Khi các sản phẩm phát sóng, thu hút người xem và phổ biến, người hâm mộ thường có xu hướng mong muốn ghé thăm, check-in các địa điểm được ghi hình.

Thực tế cho thấy, quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, MV ca nhạc, chương trình truyền hình thực tế mang lại hiệu quả to lớn tại các nước phát triển du lịch như: Hàn Quốc, Thái Lan… Tại Việt Nam, năm 2017 số lượng du khách đến với quần thể Di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình) tăng trưởng đột biến khi phim “Kong Skull Island” ra mắt; năm 2019, lượng khách, doanh thu du lịch Phú Yên tăng vượt bậc nhờ sức lan tỏa của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ; năm 2023 tác phẩm “A Tourist’s Guide to love - Hành trình tình yêu của khách du lịch” của Netflix được quay theo tiêu chuẩn Hollywood lên sóng đã tạo cơn sốt, góp phần kích cầu du lịch tại 06 điểm đến: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang. Khung cảnh chùa Linh Quy Ấn Pháp (tỉnh Lâm Đồng) hiện lên trong MV "Lạc trôi" của ca sĩ Sơn Tùng với cảnh quay đẹp như mơ thu hút hàng triệu lượt xem, được giới trẻ săn tìm và lựa chọn điểm đến... Show truyền hình thực tế  “Hành trình kỳ thú”, "2 Ngày 1 Đêm"…  quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam với hàng triệu lượt xem mỗi tập, tạo được sức lan tỏa rộng khắp.

Đoàn làm phim Đi giữa trời rực rỡ đang ghi hình tại huyện Nguyên Bình.

Năm 2023, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) chính thức công bố Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim (PAI) với mục tiêu đánh giá sự quan tâm của các tỉnh, thành phố, nâng cao sức hấp dẫn của từng địa phương, mở cánh cửa mời đoàn làm phim tìm đến các vùng đất của Việt Nam. Nhận thức được sức ảnh hưởng của các hoạt động truyền thông, những năm gần đây chính quyền, cơ quan chuyên môn của tỉnh Cao Bằng đã quan tâm, tạo điều kiện tối đa theo các tiêu chí của PAI để thu hút các dự án triển khai tại địa phương. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất nắm bắt được thế mạnh về cảnh quan, văn hóa của tỉnh đã chủ động kết nối, xây dựng nhiều dự án tại Cao Bằng. Có thể kể đến các bộ phim như: Đi về phía mặt trời, do Công ty TNHH một thành viên SK Connect sản xuất, đang ghi hình tại các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, các địa phương có người Dao đỏ sinh sống thuộc địa bàn các huyện: Trùng Khánh, Nguyên Bình, Quảng Hòa, dự kiến phát sóng trên kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam từ tháng 7/2024; Đèn âm hồn, do Công ty TNHH Hãy thách thức tôi sản xuất, đang thi công trường quay tại huyện Trùng Khánh, dự kiến quay tại các điểm: Mắt Thần Núi, Thác Bản Giốc, Thác Cò Là, Vườn dẻ… bộ phim sẽ bấm máy trong tháng 8/2024 và bắt đầu khởi chiếu tại các rạp chiếu phim dịp Tết năm 2025.

Thác Cò Là (xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh) địa điểm đoàn làm phim Đèn âm hồn đang thi công trường quay.

Theo nhận định của các chuyên gia, khi các bộ phim được phát sóng, hình ảnh điểm đến Cao Bằng được quảng bá rộng khắp, thu hút lượng lớn người xem sẽ tạo ra xu hướng lựa chọn điểm đến tại địa điểm ghi hình.

Hình ảnh đồi cỏ Ba Quáng trong MV Hành hương trên đồi cao của ca sĩ Cẩm Vân.

Quảng bá du lịch qua các MV ca nhạc là cách làm sáng tạo, lợi thế. Qua mỗi MV,  hình ảnh điểm đến gắn liền với tên tuổi, sức ảnh hưởng của nghệ sĩ, tạo làn sóng lan tỏa nhanh chóng, rộng rãi, khơi gợi cảm hứng khám phá, trải nghiệm, khiến người xem muốn xách balo lên và đi. Những năm gần đây, Cao Bằng tích cực tạo điều kiện cho các nghệ sĩ nổi tiếng lựa chọn ghi hình MV, các sản phẩm ra mắt thu hút đông đảo lượt xem, góp phần quảng bá hiệu quả du lịch Cao Bằng: MV Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau" của ca sĩ Bích Phương ghi hình tại các huyện: Nguyên Bình, Trùng Khánh; MV Open Your Eyes của ca sĩ Mono ghi hình tại Mắt Thần Núi; MV Hành hương trên đồi cao của ca sĩ Cẩm Vân ghi hình tại đồi cỏ Ba Quáng…

Hình ảnh di tích danh thắng quốc gia Mắt Thần Núi xuất hiện trong Chương trình “2 ngày 1 đêm”.

Các chương trình truyền hình thực tế với sự tham gia của dàn nghệ sĩ nổi tiếng, thường được phát sóng trên nhiều nền tảng mạng xã hội thu hút hàng chục triệu người xem, truy cập là môi trường lý tưởng để quảng bá, xúc tiến hình ảnh điểm đến. Cao Bằng được lựa chọn là địa phương ghi hình Chương trình “2 ngày 1 đêm”, chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, nhằm quảng bá các cảnh đẹp, văn hóa, ẩm thực Cao Bằng thông qua các trò chơi và thử thách mà chương trình dành cho nghệ sĩ - khách mời. Các tập phát sóng của chương trình được công chiếu trên Youtube. Ngay từ khi đoàn lên ghi hình tại Cao Bằng, đã tạo ra làn sóng xê dịch của du khách nội tỉnh, nắm bắt đoàn ghi hình tại địa điểm nào du khách đến địa điểm đó để được xem và gặp mặt nghệ sĩ. Khi chương trình lên sóng, đã thu hút đông đảo lượt xem, theo đó hình ảnh tươi đẹp, kỳ vĩ của điểm đến Cao Bằng được lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu.

Cao Bằng hấp dẫn và trở thành phim trường, bối cảnh của nhiều dự án thành công. Có thể nói, điện ảnh, MV ca nhạc hay show truyền hình thực tế sẽ trở thành những “đại sứ” đắc lực của du lịch Cao Bằng, đưa hình ảnh hấp dẫn của điểm đến tiếp cận sâu rộng tại thị trường trong nước và quốc tế.

 

Tác giả bài viết: Bảo Khanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây