Đa dạng hoá dịch vụ tại Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon
- Thứ sáu - 28/11/2025 12:09
- In ra
- Đóng cửa sổ này

Đoàn khảo sát Trung tâm VH&TTDL tỉnh Cao Bằng đang trao đổi về sản phẩm thêu tay của người Lô Lô Đen
Màu sắc chủ đạo của hoa văn thổ cẩm của người Lô Lô Đen chủ yếu là đen chàm, do nhuộm bằng chàm tự nhiên. Kỹ thuật thêu lên nền vải chàm đen rất tinh xảo; các hoa văn đó được trang trí trên trang phục của phụ nữ Lô Lô Đen, trang trí rực rỡ ở tay áo và lưng áo. Các họa tiết mang tính biểu tượng cao, phản ánh thế giới quan, tín ngưỡng và lịch sử của dân tộc Lô Lô; các mảnh thêu hoa văn này thường được thực hiện bởi phụ nữ trong thời gian nông nhàn.
Hiện nay, lượng khách du lịch đến Khuổi Khon chủ yếu trong tháng 11 - 12 hàng năm; ngoài ra lực lượng du khách phượt cũng ưa khám phá điểm du lịch này. Việc chính quyền địa phương định hướng phát triển du lịch cộng đồng tại Khuổi Khon đã giúp người dân vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa (phong tục, tập quán, trang phục, nhà ở) vừa có thêm thu nhập từ dịch vụ homestay, ẩm thực và bán các sản phẩm thổ cẩm thủ công.

Du khách nước ngoài đang trò chuyện với Trưởng xóm và bà con tại homestay
Đến với Khuổi Khon, du khách được tham quan bản làng, giao lưu văn hoá với người dân địa phương; tìm hiểu hoa văn truyền thống trên trang phục của người Lô Lô Đen; trải nghiệm làm sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn cá nhân; tham gia hoạt động biểu diễn múa, hát hoặc trekking khám phá các bản làng lân cận.

Sản phẩm thêu tay hoa văn thổ cẩm người Lô Lô Đen. Ảnh Hoài Nam
Việc đưa thổ cẩm Lô Lô Đen vào khai thác thành sản phẩm du lịch cộng đồng mang lại lợi ích kép, vừa bảo tồn văn hóa vừa tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Người dân không chỉ bán trang phục truyền thống, mà còn có thể tạo ra các sản phẩm lưu niệm hiện đại như: Ví đựng tiền, túi xách mini, bao điện thoại, móc khóa, bookmark (đánh dấu sách); gối tựa, đế để cốc, khăn trải bàn, tranh treo tường, rèm cửa nhỏ... phục vụ trong gia đình, nhà hàng, khách sạn hoặc homestay; hoặc trang trí hoa văn trên áo khoác, váy có chi tiết thổ cẩm, giày vải... Mô hình tổ chức vận hành nên thành lập các nhóm thợ thủ công truyền thống có chất lượng, tạo ra sản phẩm hand made (Sản phẩm làm bằng tay) và đặt tại các kệ, tủ bảo quản tại các homestay điểm du lịch này, bên cạnh đó tăng cường quảng bá các dịch vụ trên không gian mạng.
Chị Chi Thị Hương - Chủ homestay Lô Lô Still house cho biết: Hiện nay, nguồn khách du lịch đến với Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon phần đa là do khách tự tìm hiểu hoặc thông qua việc giới thiệu của các đơn vị lữ hành. Mặc dù homestay đã có trang fanpage Facebook nhưng ít có thời gian cập nhật, giới thiệu nên chỉ dừng lại ở việc xây dựng trang, chưa tập trung vào cập nhật, giới thiệu thường xuyên hoặc chủ động kết nối với đơn vị khai thác lữ hành và du khách.
Để phát huy hiệu quả công tác truyền thông các dịch vụ, sản phẩm trên không gian số, ngoài việc người dân tích cực tham gia hoạt động quảng bá thì đòi hỏi chính quyền địa phương đồng hành, định hướng phát triển hoặc mời đơn vị, tổ chức có chuyên môn truyền đạt các chương trình tập huấn cụ thể về tiếp thị số (Digital Marketing) cho người dân. Đây là phần trọng tâm cần được chú trọng khai thác trong xu hướng du lịch dịch vụ số, không gian số hiện nay./.
Hiểu Ngân