Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Bế mạc Trại sáng tác ảnh nghệ thuật tại tỉnh Cao Bằng

Chiều 20/11, Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật Cao Bằng đã tổ chức bế mạc Trại sáng tác nhiếp ảnh tại Cao Bằng.

Đến dự Lễ bế mạc trại sáng tác, đại biểu khách mời có: Bà Đoàn Thị Lê An, đại biểu Quốc hội - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng; ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cao Bằng; Đại điện lãnh đạo Bộ chí huy Bộ đội biên phòng tỉnh Cao Bằng, Chủ tịch Huyện Bảo Lạc, Giám đốc Khu du lịch Xuân Hoà Sơn. Về phía Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam có: NSNA-Nhà báo Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội- Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, NSNA Hoàng Diệu Trưởng Ban Tổ chức, thi đua hội viên.
 

1 tap the

Các NSNA tham dự trại sáng tác ảnh nghệ thuật tại Cao Bằng

Từ ngày 16-21/11 tại tỉnh Cao Bằng, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng tổ chức trại sáng tác ảnh nghệ thuật với sự tham dự của 25 hội viên chính thức đến từ 18 tỉnh thành trong cả nước và một số hội viên dự thính của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cao Bằng.
 

1 2 tap the

Các NSNA sáng tác tại Mắt Thần Núi Cao Bằng

Sau 5 ngày đi thực tế sáng tác, Trại sáng tác ảnh nghệ thuật tại tỉnh Cao Bằng đã kết thúc tốt đẹp. Tuy thời gian không dài, thời tiết không được thuận lợi, địa hình cách trở, phải di chuyển nhiều quãng đường xa nhưng các NSNA tranh thủ tận dụng hết mọi thời gian để tiếp cận nhiều địa danh, danh lam nổi tiếng của non nước Cao Bằng, thâm nhập đời sống kinh tế, văn hoá của đồng bào các dân tộc ở huyện Bảo ạc, Trùng Khánh, Quảng Hòa, huyện Bình Nguyên…

19.jpg
Dù trời mưa các NSNA vẫn tiếp cận địa danh thác Bản Giốc để tác nghiệp

Tại đây các nghệ sĩ đã đi thâm nhập sáng tác ở Khu du lịch Hồ Thang Hen, núi Mắt Thần thuộc huyện Quảng Hòa, Thác Bản Giốc , huyện Trùng Khánh; làng nghề làm hương Phia Thắp, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa. Đoàn đã di chuyển quãng đường gần 300 km từ Thác Bản Giốc tiếp cận đời sống sinh hoạt của bà con dân tộc ở bản
 

2 cac nghe si tham nhap thuc te tac nghiep tai cac ban lang dan toc Bao Lac

 Các nghệ sĩ đi bộ nhiều chặng khó khăn để tiếp cận tác nghiệp tại các bản làng dân tộc thiểu số ở huyện Bảo Lạc.

Khuổi Khon và Khởi Tặc của Huyện Bảo Lạc; sáng tác tại Khu du lịch Kolia, ở huyện Bình Nguyên. Tại đây đoàn đã chia 3 nhóm đi 3 hướng nên đã tiếp cận được nhiều đề tài hơn.

Tuy vậy do thời gian hạn hẹp nên các NSNA cũng chưa thể khai thác hết các khía cạnh của đời sống đồng bào các dân tộc, danh lam, non nước hùng vĩ của tỉnh Cao Bằng, chưa thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo ở mảnh đất này. Dù kết thúc trại nhưng các nghệ sĩ còn muốn có thêm thời gian để thực hiện một số đề tài vừa được khám phá, chắc chắn nhiều nghệ sĩ sẽ trở lại để thực hiện các tác phẩm đang nung nấu mà thời gian, thời tiết chưa cho phép.

Trong buổi chiều, trước khi tổng kết trại sáng tác ảnh nghệ thuật, các NSNA đã có một buổi sáng tác tại Khu du lịch Xuân Hoà Sơn xinh đẹp thơ mộng, một điểm du lịch mới nổi, một điểm nhấn của tính Cao Bằng đang được du khách ưa thích bởi sự thân thiện, khác lạ, chu đáo, nhiệt tình và mến khách, làm cho các NSNA càng thêm lưu luyến và muốn quay trở lại với mảnh đất Cao Bằng để trả ơn vùng đất này.

 Theo quy định của Ban tổ chức, mỗi trại viên nộp 5 tác phẩm, BTC đã thu nhận được 125 file ảnh của 25 nghệ sĩ tham dự trại. Đây là các tác phẩm được các tác giả chọn lọc trong 5 ngày sáng tác tại tỉnh Cao Bằng. BTC đã chọn ra 40 tác phẩm để trưng bày, triển lãm, báo cáo tổng kết. Bộ ảnh Được Hội văn học nghệ thuật Cao Bằng phối hợp in phóng cỡ  30 x 45cm trưng bày triển lãm tại Khu du lịch Xuân Hoà Sơn trong lễ bế mạc

 Để có được thành quả lao động nghệ thuật, trưng bày triển lãm triển lãm báo cáo kết quả hôm nay, các NSNA đã nỗ lực tiếp cận nhân vật, sự kiện, danh lam thắng cảnh, nhanh nhạy nắm bắt những khoảnh khắc đẹp, tìm tòi những góc chụp mới, vận dụng ánh sáng, bố cục, tạo hình tốt, thiết bị, phương tiện hiện đại, chất lượng cao. NSNA Phạm Hoài Nam vừa bóc tem Một chiếc Flycam đời mới nhất đã không may bị rơi mất, tốn thất dăm bảy chục triệu đồng; NSNA Vũ Mạnh Cường bị sốt, vừa uống thuốc vừa đi sáng tác, nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi đoàn đến ngày kết thúc. Nhiều tác giả ở xa tận Bạc Liêu, Vũng Tàu, Bình Thuận phải trung chuyển nhiều chặng mới đến được với trại, tác giả Chu Phúc, Ngọc Sơn, tuổi xấp xỉ 70 vẫn đam mê lặn lội không quản ngày đêm mưa, nắng, đi bộ nhiều dặm, trèo đèo, lội suối để săn tìm những khoảnh khắc đẹp của đất và người Cao Bằng. Đặc biệt trại có 2 nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh hoa khôi, Vân Anh, Hiệp Đình Yến đã không hề kém cạnh các đấng nam nhi, lặn lội mang vác đầy đủ phương tiện tác nghiệp và có nhiều tác phẩm tốt.

 Qua các tác phẩm của các tác giả gửi về BTC đã thể hiện rõ sự trăn trở, đầu tư trí tuệ, tìm tòi sáng tạo, trách nhiệm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh tham dự trại; thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết của các NSNA, dù thời tiết không thuận lợi, đường xá đèo dốc, xa xôi, sạt lở, nguy hiểm, sáng tác gần khu vực biên giới lại phức tạp phải mất nhiều thời gian làm thủ tục, thời gian di chuyển đến các điểm chụp khá xa, nhưng vì muốn tiếp cận được nhiều địa bàn khác nhau trên vùng đất Cao Bằng. Sự đam mê, nhiệt huyết, yêu nghề đã tạo cho các nghệ sĩ vượt qua tất cả khó khăn mệt nhọc, cố gắng tranh thủ mọi thời gian, thời tiết, từ hoàng hôn đến bình minh, dù mưa gió vẫn lặn lỗi săn tìm để có được một kết quả đáng ghi nhận đáng trân trọng, được báo cáo qua các tác phẩm trưng bày triển lãm ở lễ bế mạc.

09.jpg
NSNA- Nhà báo Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội phát biểu đánh giá kết quả trại sáng tác tại Lễ bế mạc

Đánh giá về kết quả các tác phẩm thu hoạch được NSNA- Nhà báo Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội cho rằng: "Nhiều tác phẩm có tư duy sâu sắc, ánh sáng đẹp, sử dụng tốt các thủ pháp nghệ thuật, có sáng tạo, phản ánh chân thực cuộc sống, phong cảnh thiên nhiên, con người, non nước Cao Bằng hùng vĩ, gây cảm xúc tươi mới cho người xem. Như tác phẩm “Bình minh trên sông” của tác giả Hiệp Đình Yến, Lào Cai; tác phẩm “Thị trấn Bảo Lạc” của tác giả Hải Huy – Quảng Ninh; tác phẩm “Động Ngườm Ngao”của tác giả Trần Nhân Quyền - Hà Nội, tác phẩm: “Đèo Khau cốc trà” của tác giả Vũ Mạnh Cường - Phú Thọ. Hay những khoảnh khắc đời thường như tác phẩm “Đổ xôi” của Đỗ Thành- Phú Thọ.vv… là khoảnh khắc dung dị, mộc mạc, hết sức tự nhiên và gây cảm xúc mạnh cho người xem. Bộ ảnh báo cáo kết quả trại sáng tác tại Cao Bằng đã thể hiện được vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng quyến rũ của non nước Cao Bằng; vẻ đẹp của những con người lao động, bản sắc văn hoá của các đồng bào dân tộc, các làng nghề truyền thống, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, thiên nhiên của vùng đất địa đầu Tổ quốc. Qua bộ ảnh cũng cho thấy các tác giả có phần bị hạn chế về không gian, thời gian sáng tạo, chưa có nhiều thời gian để tiếp cận được nhiều đề tài, địa danh hơn. Với thời gian ngắn lại sáng tác tập trung sẽ không tránh khỏi sự trùng lặp đề tài, nhưng cảm xúc và góc nhìn, bố cục, khoảnh khắc của mỗi tác giả sẽ có kết quả khác nhau".

 Trại sáng tác ảnh nghệ thuật của Hội NSNAVN đã để lại cho tỉnh Cao Bằng 1 bộ ảnh đẹp, thêm một sản phẩm quảng bá du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hoá của tỉnh nơi vùng đất phên dậu của Tổ quốc. Đồng thời đây là dịp để các nghệ sĩ nhiếp ảnh Cao Bằng có cơ hội được giao lưu học hỏi kinh nghiệm sáng tác, góp phần phát triển hội viên Hội NSNA Việt Nam nơi đang khuyết Chi hội NSNA Việt Nam.

23.jpg
Đồng chí Đoàn Thị Lê An ,Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thế thao và Du lịch phát biểu tại Lễ bế mạc

Phát biểu tại Lễ tổng kết, đồng chí Đoàn Thị Lê An, đại biểu Quốc hội, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng thay mặt Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng: "Cảm ơn các nghệ sĩ nhiếp ảnh, Hội NSNA Việt Nam đã tổ chức trại sáng tác tại Cao Bằng. Chúng tôi coi đây là món quà trân quý của các nghệ sĩ, Hội NSNA Việt Nam tặng cho tỉnh Cao Bằng để tiếp tục quảng bá hình ảnh đẹp của tỉnh. Mong muốn các NSNA sắp xếp thời gian tiếp tục trở lại sáng tác tại Cao Bằng trong thời gian tới...". 

Để có được kết quả đó Ban tổ chức trại phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cao Bằng, đi thực địa, tiền trạm để lên kế hoạch cụ thể, chi tiết tất cả các điểm đến và bố trí chỗ ăn nghỉ chu đáo cho các trại viên, lịch di chuyển hợp lý nhất để tận dụng tối đa thời gian sáng tác cho đoàn, góp phần quan trọng cho sự thành công của trại.

20.jpg
Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cao Bằng Nguyễn Việt Hùng phát biểu đánh giá cao kết qủa trại sáng tác ảnh nghệ thuật của Hội NSNA Việt Nam tại tỉnh Cao Bằng, sự phối hợp hỗ trợ chặt chẽ của 2 đơn vị góp phần quan trọng cho sự thành công cho trại.

Kết quả lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh tham gia trại sáng tác tại Cao Bằng đã chứng minh sự đam mê và trách nhiệm của người nghệ sĩ; hãy coi đây là chất men xúc tác để tiếp tục thổi bùng ngọn lửa đam mê, tiếp thêm động lực cho văn nghệ sĩ sáng tạo.

Thay mặt Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, NSNA- Nhà báo Hồ Sỹ Minh trân trọng cảm ơn Liên hiệp các HVHNT VN đã dành riêng cho Hội NSNA Việt Nam tổ chức trại sáng tác chuyên ngành nhiếp ảnh; Cảm ơn Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cao Bằng đã phối hợp, tạo điều kiện cho trại sáng tác thành công, cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng; Cảm ơn Huyện uỷ - UBND Huyện Bảo Lạc, Khu du lịch Kolia, Đồn biên phòng Thác Bản Giốc, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Cao Bằng; đặc biệt cảm ơn Khu du lịch Xuân Hoà Sơn, Giám đốc Công ty du lịch Xuân Hoà Sơn đã tạo điều kiện, hỗ trợ đoàn trong buổi lễ tổng kết trại; Cảm ơn các cơ quan báo chí và truyền thông, Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh truyền hình Cao bằng đã đến dự và đưa tin; Cảm ơn các nghệ sĩ nhiếp ảnh tham dự trại đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, Cảm ơn ban tổ chức đã góp phần quan trọng cho sự thành công của trại.

5 Hoi tang anh cho Cao Bang

NSNA- Nhà báo Hồ Sỹ Minh, trao tặng bộ ảnh 40 tác phẩm báo cáo tổng kết trại cho tỉnh Cao Bằng.
 

6 cac nghe si tham quan trien lam

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh

Tác giả bài viết: HN (T/h)

Nguồn tin: Tạp chí Nhiếp ảnh và đời sống

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây