Trung tâm Văn hóa và thông tin du lịch

http://dulichcaobang.vn


Bánh Coóc mò - món quà tuổi thơ vùng cao

Bánh Coóc mò là món bánh độc đáo của người Tày ở Cao Bằng. Món bánh này còn là phần thưởng cho những đứa trẻ ngoan, vâng lời cha mẹ hoặc món quà cho em bé ngày đầy tháng, thôi nôi.
3
Bánh coóc mò giống chiếc sừng bò, là món quà mọi đứa trẻ vùng cao đều yêu

Tiếng Tày Coóc mò có nghĩa là sừng bò (coóc: sừng, mò: bò). Gọi thế vì bánh có hình chóp nhọn, trông giống sừng bò. Những chiếc bánh xinh xắn, lạ mắt nhưng lại ẩn sâu bên trong đó là tinh hoa văn hóa ẩm thực truyền thống của dân tộc Tày ở khu vực miền núi phía Bắc, trong đó có người Tày ở Cao Bằng.

Cách làm bánh Coóc mò không khó, nguyên liệu chính để bánh là gạo nếp. Khi làm bánh, bà con lấy lá chuối cuộn thành hình phễu, cho gạo nếp đã ngâm và đãi sạch vào, gấp miệng phiễu lại rồi dùng dây lạt buộc chặt. Công đoạn buộc lạt thoạt nhìn tuy đơn giản nhưng lại là khâu quan trọng nhất, quyết định chất lượng của chiếc bánh. Nếu buộc lạt lỏng quá thì khi nấu bánh sẽ bị vào nước, nhão, không ngon. Nếu buộc lạt chặt quá, hạt nếp sẽ không nở, bánh bị sần, không dẻo và không thơm.

2
Bánh Coóc mò được làm từ loại nếp ngon nhất mà bà con vùng núi cao trồng

Dưới những đôi tay thoăn thoắt của các chị, các mẹ, chẳng mấy chốc đã gói đầy rổ bánh. Bánh Coóc mò được xâu thành từng cặp hoặc từng chùm nhỏ, cho vào nồi luộc khoảng hai giờ là bánh chín. Bánh Coóc mò có màu xanh nhạt của lá chuối, vị dẻo, thơm thanh khiết hương thơm của ruộng đồng vùng núi cao. Tuy bánh không có nhân nhưng càng nhai càng cảm nhận được vị thơm, béo, dẻo ẩn chứa trong từng hạt nếp.

1
Các bà, các mẹ cùng gói bánh trong ngày đầy tháng
4
Sau khi bánh chín phải xếp bánh sao cho phần sừng nhọn không bị gãy

Để thưởng thức trọn vị bánh, thực khách có thể chấm thêm với mật ong. Vị ngọt thanh mát của mật ong quyện với vị ngậy mà không ngấy của gạo nếp dường như những miếng bánh mềm nhẹ tan trong khoang miệng. Chính những hương vị đó đã tạo nên cảm xúc không thể nào quên khi nhớ về miền rừng núi.
 

bánh cooc mò cốm
Vào mùa thu, thực khách đến với miền non nước Cao Bằng còn được thưởng thức hương vị Coóc mò cốm. Với sắc bánh xanh, hương thơm ngọt ngào của cốm cũng làm nên một hương vị rất riêng.

Theo truyền thống, trong ngày đầy tháng của trẻ, bất kể mùa nào, người Tày cũng làm bánh Coóc mò. Những chiếc bánh nhỏ xinh được đặt tận tay trẻ cùng lời chúc hay ăn, chóng lớn, mạnh khỏe, ngoan ngoãn của ông bà, cha mẹ.

5
Bánh Coóc mò còn là biểu tượng cho ước nguyện về vụ mùa bội thu, vừa là thông điệp về tình đoàn kết, sung túc

Bánh Coóc mò không to lắm, hình dáng bắt mắt nên trẻ em vùng cao rất thích. Với những đứa trẻ người dân tộc Tày, Coóc mò trở thành món quà quý giá, ngon lành của thời thơ ấu.

Thưởng thức vị bánh hòa cùng hương đồng gió nội sẽ khiến du khách cảm nhận được hương vị mộc mạc, gần gũi mà lại mang dấu ấn rất riêng của đồng bào dân tộc miền núi. Nghĩ đến thôi, chắc hẳn chúng ta đều muốn được thưởng thức món bánh tuyệt vời này.

Tác giả bài viết: Xuân Quỳnh - Hồng Son

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây