Di tích chiến thắng chiến dịch biên giới 1950 – Một địa chỉ du lịch văn hóa và du lịch trekking nên khám phá.

Thứ sáu - 20/07/2018 16:33
Kỷ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử biên giới năm 1950...

            Nhắc tới du lịch Cao Bằng không thể không đến thăm quan Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Pác Bó, thác Bản Giốc – động Ngườm Ngao hay Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo... Các khu, điểm du lịch Cao Bằng thường ở cách xa nhau nên du khách đến với các khu này đều phải di chuyển bằng ô tô, xe máy; có những khu vực chủ yếu là phải đi bộ, nhất là những du khách ưa mạo hiểm, tham quan các bản làng xa xôi. Đây là những điều kiện cho phong trào du lịch Trekking, Phượt.
Nhân kỷ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử biên giới năm 1950, xin giới thiệu cho du khách thập phương một địa điểm rất phù hợp với loại hình du lịch Trekking, phượt mạo hiểm đó là di tích chiến thắng biên giới 1950 gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

 
                                Nhà Trưng bày tư liệu liên quan đến chiến dịch  Đông Khê 1950.
 
             Vị trí Khu di tích chiến thắng biên giới trải dài trên địa bàn huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, tập trung chủ yếu ở xã Đức Long và thị trấn Đông Khê. Di tích đồn Đông Khê đánh dấu cho cuộc chiến đấu dũng cảm ngoan cường của quân đội nhân dân ta lúc bấy giờ, những gương mặt hào hùng đã đi vào sử sách như La Văn Cầu, Lý Viết Mưu, Trần Cừ... Vị trí Đài quan sát - Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn để  chỉ huy chiến dịch biên giới  năm 1950 là núi Lăng Đồn thuộc xóm Nà Lạn, xã Đức Long huyện Thạch An. Đây là khu là di tích được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú và đa dạng; sen lẫn là những dấu tích lịch sử của cuộc chiến năm xưa nằm trên cung đường trải nghiệm, khám phá của du khách như:  Khu thông tin liên lạc, khu hội họp bàn trận đánh, khu nghỉ ngơi...
 

 
                         Trải nghiệm men theo bờ núi đá dựng đứng để chinh phục đỉnh núi Báo Đông.
 


                               Tượng đài quan sát của Bác Hồ trên đỉnh ngọn núi Báo Đông.
 
            Đến tham quan, khám phá và tìm hiểu điểm du lịch di tích lịch sử chiến dịch biên giới 1950; du khách còn được trải nghiệm tham quan các bản làng dân tộc, giao lưu văn hóa với bà con người đồng bào dân tộc Tày, Nùng... nhất là khám phá những nhà sàn hoặc nhà chệt có những nét văn hóa giao thoa của hai nền văn hóa Pháp với văn hóa người dân tộc địa phương đã tạo ra một kiến trúc nhà sàn có sự  riêng biệt thể hiện ở các kết cấu, cửa đi lại, hệ thống bệ tảng đỡ trụ cột nhà...tại xã Đức Xuân, Lê Lợi. Theo chủ của ngôi nhà 9 gian tại xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân cho biết dường như vị trí ngôi nhà này đã được đánh dấu trong bản đồ du lịch của người Pháp nên du khách đến đây chủ yếu là du khách pháp đến tìm hiểu. 
 

 
                                               Bản làng dân tộc Tày, Nùng...
 
             Đến với Khu di tích chiến thắng Đông Khê, du khách xuất phát từ thành phố Cao Bằng du khách có thể đi ô tô hoặc xe máy theo quốc lộ 4 gần 01h đồng hồ sẽ đến với thị trấn Đông Khê; tham quan đồn Đông Khê, viếng thăm nghĩa trang Đông Khê.  tiếp tục tìm hiểu và khám phá nét văn hóa truyền thống của người Tày, Nùng địa phương, nhất là hệ thống nhà sàn, nhà chệt có dáng giấc đan xen kiên trúc văn hóa người Pháp năm xưa tại xã Đức Xuân, Lê Lai cách thị trấn 7km. Chinh phục ngọn núi Báo Đông – Nơi Bác Hồ chọn làm đài quan sát chi huy chiến dịch biên giới 1950 tại xã Đức Long khoảng 11km, giao thông thuận tiện.  Đến đây du khách sẽ được hòa mình vào không gian yên bình, được phóng tầm mắt, vui thú với cảnh quan thiên nhiên đẹp và hùng vỹ nơi đây./.
 
 

Tác giả bài viết: Đ V Đ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây