Miền cổ tích bên dòng Quây Sơn

Thứ hai - 04/05/2020 15:12
Non nước Trùng Khánh mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp riêng, du khách đến đây không chỉ ngắm nhìn danh lam thắng cảnh thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao... mà còn được trải nghiệm cuộc sống ở những vùng quê đẹp như miền cổ tích bên dòng Quây Sơn, xã Đàm Thủy.
Khung cảnh nên thơ bên dòng Quây Sơn.

Sông Quây Sơn xanh biếc xuyên qua những dãy núi đá vôi, cánh đồng lúa và làng mạc tạo nên phong cảnh đẹp như tranh. Với cảnh sông nước hữu tình, xóm Bản Giốc nằm ở hai bên bờ sông Quây Sơn luôn là địa chỉ hấp dẫn để khám phá. Từ thác Bản Giốc ngược về thượng lưu khoảng một cây số, dòng nước trong xanh lững lờ bình yên chảy qua những lũy tre soi bóng, ngày đêm rì rào theo tiếng gió.

Đoạn sông có chỗ nước sâu màu như ngọc lam, chỗ nông có thể thấy từng viên đá cuội và từng đàn cá nhỏ bơi lội. Khung cảnh có sự đổi thay khi cầu bê tông bắc qua hai bờ sông làm cho cuộc sống người dân được nâng cao. Đôi khi bên cạnh đó, bắt gặp hình ảnh chiếc cầu treo cũ kỹ chỉ còn bộ khung như gạch nối hoài niệm giữa quá khứ và hiện tại.

Xóm Bản Giốc với nếp sinh hoạt truyền thống và những ngôi nhà sàn tường trình.

Khác xa nơi ồn ào phố thị, giữa tĩnh lặng của không gian núi rừng, những đàn trâu lững thững gặp cỏ bên triền đồi cũng đủ làm xao lòng du khách mong muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và tìm thấy sự thanh bình trong nếp sống, văn hóa, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Đi dọc theo những ngõ bê tông xuyên qua từng dãy nhà sàn tường trình của đồng bào dân tộc Tày, Nùng sinh sống, nơi đây còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc trưng với các ngôi nhà cổ móng được xây bằng đá xanh, lợp ngói âm dương ít nơi nào có được. Nhịp sống thư thả với khung cảnh sản xuất thủ công khi hoàng hôn buông xuống, khói lam chiều bên nếp nhà quyện giữa không gian làm nên nét khác biệt của vùng quê miền núi.  

Ánh mắt trẻ thơ sau nếp nhà.

Đến đây, du khách có thể tự mình thuê xe đạp để khám phá các làng bản hay chèo thuyền kayak trên sông Quây Sơn, tìm hiểu những giá trị di sản địa chất đặc sắc và đa dạng sinh học. Đồng thời, trải nghiệm một đêm ngủ tại nhà sàn và thưởng thức nhiều món ăn đậm đà hương vị của núi rừng, hòa mình vào không gian văn hóa mang đậm giá trị truyền thống của người Tày, Nùng với những loại hình dân ca truyền thống làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa.

Nguồn tin: Báo Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây