Những điều cần biết khi đi du lịch Cao Bằng

Thứ ba - 05/06/2018 16:30
​​​​​​​Đồng bào các dân tộc ở Cao Bằng có tấm lòng chân thành, cởi mở và vô cùng hiếu khách nhưng du khách cũng cần biết một vài phong tục, tập quán để tránh các điều kiêng kị khi đến thăm làng bản, nhà đồng bào các dân tộc:


DLCĐ Khuoi khon

(Ảnh minh họa)


- Khi vào nhà du khách cần quan sát kỹ nếu thấy ở cửa nhà, đầu cầu thang có cắm một cành lá xanh, đó là dấu hiệu không muốn người lạ vào nhà.
- Trong nhà bàn thờ thường để ở gian giữa nhìn ra cửa chính, có nơi đặt ở đầu hồi. Khách cần tránh đến gần, không đặt các vật dụng, không sờ tay lên các đồ thờ cúng. Khi ngồi không quay lưng vào nơi linh thiêng ấy, nhất là nữ giới.
- Người Nùng thường đặt ống hương ở ngoài sàn để cúng phi hang chàn (ma gầm sàn). Người lạ không đến gần ống hương ấy.
- Người Tày có tục thờ Phi Phỉng Phjầy (ma bếp lửa). Kiêng việc to tiếng cãi lộn bên bếp lửa.
- Trong dịp Tết Nguyên Đán người Mông kiêng cầm dao, kéo giết, mổ gia súc. Mọi người quan niệm rằng nếu không kiêng kỵ như vậy thì sẽ có nhiều điều chẳng lành, không may xảy ra đối với gia đình mình; người Dao thường mời thầy cúng khấn vái trời đất, ông bà, tổ tiên, cầu cho mưa thuận gió hòa, sinh sôi nảy nở.... Đây là nghi lễ quan trọng. Trong thời gian làm lễ (một ngày một đêm) kiêng không cho người ngoài vào nhà.
- Thường ở mỗi cánh đồng người ta lập một miếu thờ thần Nông, người Tày gọi là Thiêng slấn. Thiêng slấn thường được dựng ở vạt rừng có nhiều cây cổ thụ, có mỏ nước. Đồng bào kiêng bẻ cành, chặt cây, làm ô uế gần Thiêng slấn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây