Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó

Thứ sáu - 31/08/2018 03:49
​​​​​​​Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó là một điểm đến quan trọng và hấp dẫn trong tuyến du lịch phía Bắc của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, là tuyến hành trình trở về cội nguồn cách mạng của du khách khi đến Cao Bằng.

 

Đền thờ Bác Hồ tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó.

Pác Bó thuộc xã Trường Hà (Hà Quảng), nằm sát biên giới Việt - Trung, cách thành phố Cao Bằng hơn 50 km. Sau 30 năm ra đi tìm đường cứu nước và hoạt động ở nước ngoài, ngày 28/1/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về Tổ quốc qua cột mốc 108. Người đã chọn Pác Bó làm nơi ở và hoạt động cách mạng trong nhiều năm tháng của những năm 1941 - 1945. Người vạch ra nhiều chủ trương và quyết định quan trọng chuẩn bị cho cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945: Chủ trì Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ Tám tại lán Khuổi Nặm - Pác Bó từ ngày 10 - 19/5/1941. Hội nghị đã hoàn chỉnh đường lối chiến lược và sách lược, xác định nhiệm vụ giải phóng dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng nước ta. 
Với những giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó trở thành một trong những khu di tích quan trọng của cả nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng. Sau khi Bác mất, để tỏ lòng thành kính đối với công lao vĩ đại của Bác và để bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của Khu di tích, Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm đầu tư, tôn tạo Khu di tích để phục vụ khách tham quan. Tháng 2/1971, Nhà bảo tàng Pác Bó được khánh thành và mở cửa phục vụ khách tham quan, nghiên cứu. Ngày 21/2/1975, Khu di tích Pác Bó đã được Bộ Văn hóa xếp hạng Di tích lịch sử cách mạng. 
Ngày 29/8/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1146/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án xây dựng bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Pác Bó tỉnh Cao Bằng. Đây là niềm vinh dự và tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng. Từ đó đến nay, Đề án đang từng bước triển khai và thực hiện. Ngoài việc bảo tồn giá trị di tích gốc, hàng loạt các công trình phụ trợ cũng từng bước được thực hiện, một trong những công trình quan trọng trong Đề án, đó là Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nơi tưởng nhớ, khắc ghi công lao to lớn của Người đối với dân tộc, đồng thời cũng là nơi để nhân dân thể hiện lòng tôn kính đối với vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu, là nơi giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước đối với mọi thế hệ người Việt Nam. Cùng đó là công trình Nhà trưng bày của Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó được khởi công xây dựng từ tháng 12/2015 và hoàn thành vào tháng 8/2017, với nhiều kỷ vật gắn với Bác, như: chiếc máy chữ, chiếc làn mây cũ, đôi dép cao su...  và nhiều công trình cơ sở hạ tầng cũng đang dần được hoàn thiện.

Suối Lê-nin.

Trên hành trình trở về cội nguồn cách mạng, du khách có thể đến thăm cột mốc 108 (nay là mốc 675) - nơi Bác đặt bước chân đầu tiên sau 30 năm bôn ba nước ngoài; hang Cốc Bó - nơi Bác chọn làm chỗ ở và làm việc; bàn đá "chông chênh dịch sử Đảng"; suối Lê-nin, núi Các Mác, lán Khuổi Nặm... 
Giờ đây, du khách đã có thể đi xe buýt đến Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, từ đây du khách tiếp tục được đi xe ô tô điện để vào trong khu di tích. Xe ô tô điện là dịch vụ  vận chuyển khách du lịch mới được Công ty cổ phần Điện tử viễn thông tin học (Tập đoàn EGroup) khai trương. Dịch vụ này sẽ là điểm nhấn cho hoạt động du lịch, mang lại một diện mạo mới cho Khu di tích; tạo một môi trường thân thiện, giảm thiểu ô nhiễm.


P.V

Nguồn tin: Báo Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây