Dùng khẩu trang đúng cách để phòng ngừa virut corona khi đi du lịch

Thứ sáu - 07/02/2020 16:43
Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh giữa thời điểm đại dịch corona bùng phát, du khách cần đeo khẩu trang đúng cách khi đi du lịch.
Mặt màu xanh của khẩu trang hướng ra ngoài
Mặt màu xanh của khẩu trang hướng ra ngoài

Virut corona gây bệnh viên phổi hay còn gọi 2019-nCoV khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đây là virut có tốc độ lây nhiễm nhanh và nguy hiểm. Đến nay, virut corona đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới với hơn 3.000 người bị nhiễm mới mỗi ngày, đa phần là người Trung Quốc. Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến ngày 7/2/2020, tại Việt Nam đã có 12 trường hợp dương tính với virut corona. Để hạn chế lây nhiệm virut corona, Bộ Y tế đã đưa ra nhiều biện pháp để phòng ngừa virut corona, trong đó khuyến cáo nên dùng khẩu trang khi đi tới những nơi công cộng và đông người.

Sử dụng khẩu trang ở nơi công cộng và đông người là việc cần thiết đối với du khách và mỗi người dân. Nếu du khách đang mắc các bệnh về đường hô hấp, hãy đeo khẩu trang để ngăn việc tiết dịch cơ thể ra môi trường khi nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Dưới đây là một số lưu ý trong việc sử dụng khẩu trang theo khuyến cáo của Bộ Y tế:

Đeo khẩu trang đúng cách

Sử dụng khẩu trang đúng cách


Đối với khẩu trang vải:

Khẩu trang che kín cả mũi lẫn miệng.

Tránh sờ tay và tay cầm vào bề mặt khẩu trang khi đeo, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác.

Khi đeo hoặc tháo khẩu trang, tay chỉ cầm vào dây đeo của khẩu trang.

Nên thường xuyên giặt sạch khẩu trang với xà phòng để dùng lại cho lần sau.

Đối với khẩu trang y tế thông thường:

Đeo mặt màu xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong, có thể rơi xuống. Mặt màu trắng vào trong, mặt này có tính hút ẩm, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang. Kẹp nhôm hướng lên trên.

Khẩu trang che kín cả mũi lẫn miệng.

Tránh dùng tay cầm vào bề mặt khẩu trang để tháo ra.

Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo và cho vào thùng rác.

Khi đeo hoặc tháo khẩu trang, tay cầm vào dây đeo

Khi đeo hoặc tháo khẩu trang, tay cầm vào dây đeo

Ngoài ra, để phòng ngừa du khách cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế tiếp xúc với những người bị ho, sốt. Che kín miệng và sử dụng khăn giấy hoặc tay áo khi ho hoặc hắt hơi. Bỏ khăn giấy vào thùng rác ngay sau khi sử dụng, rồi rửa tay. Báo ngay cho các nhân viên hàng không, ô tô, đường sắt nếu xuất hiện dấu hiệu ốm khi di chuyển, du lịch.

                                                               

Tác giả bài viết: Hoài Nam - TTVH&TTDL

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây