Độc đáo bánh trứng kiến Cao Bằng

Thứ hai - 23/03/2020 17:47
Có dịp đến Cao Bằng vào tháng 3, 4 âm lịch, du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức món đặc sản rất riêng của miền non nước này - bánh trứng kiến. Dù là món ăn dân dã, nhưng với mỗi người dân Cao Bằng đều mong đến mùa để được thưởng thức. Với du khách nếu đã một lần trải nghiệm sẽ rất cồn cào khi ai đó nhắc đến.

Người Cao Bằng gọi món bánh trứng kiến là Pẻng Rày. Cứ độ tháng 3 âm lịch, các phiên chợ vùng cao trên địa bàn Cao Bằng lại bày bán món bánh làm từ trứng kiến dân dã, béo, ngậy không thể lẫn với hương vị nào khác.

Nguyên liệu chính làm bánh là trứng non của loài kiến đen, bột gạo nếp và lá cây vả. Để lấy được trứng kiến người dân phải vào rừng sâu, tìm những tổ kiến to màu đen thường được làm trên những cây cao. Lá cây vả dễ tìm hơn, đây là loại cây có nhiều ở Cao Bằng. Để làm bánh phải chọn loại lá bánh tẻ, bánh sẽ thơm và mềm hơn lá già.

ảnh 1

Lá cây vả (Ảnh: Trần Hương Quế)

Trứng kiến sau khi rửa sạch được phi với hành khô, người ta thường trộn thêm một ít thịt ba chỉ băm nhỏ, lạc, vừng rang, lá kiệu… để nhân bánh thêm ngon và ngậy hơn

ảnh 2

Nhân bánh làm từ trứng kiến đen (Ảnh: Trần Hương Quế)

Phần vỏ bánh được làm từ bột gạo nếp nương. Có thể pha một tỷ lệ nhất định với bột gạo tẻ, bánh sẽ ngon hơn. Bột gạo được dát mỏng dày cỡ nửa phân lên trên lá vả rồi rắc nhân lên, sau đó bỏ thêm 1 miếng vỏ bánh lên bên trên và gói lá sao cho bọc kín được hết phần vỏ bánh.

ảnh 3

Gạo nếp cán mỏng trên lá và được rắc nhân lên (Ảnh: Trần Hương Quế)

Tiếp đó, bánh sẽ được cho vào nồi hấp trong khoảng một giờ là chín. Để miếng bánh đẹp hơn, khi chín người ta thường cắt từng miếng nhỏ vuông bày ra đĩa hoặc hộp.  

Bánh trứng kiến có vị ngậy của nhân lạc thịt cũng như vị bùi giòn của trứng kiến đen, vị thanh mát của lá vả. Loại bánh này có tác dụng rất tốt trong việc giải nhiệt cơ thể.

ảnh 4

Bánh được cắt thành miếng nhỏ (Ảnh: Trần Hương Quế)

Thưởng thức bánh trứng kiến, du khách sẽ cảm nhận được hương vị đặc biệt của núi rừng Đông Bắc. Đây là món ăn độc đáo, lạ miệng, vừa béo ngậy mùi trứng kiến mà không ngán, lại giữ được bản sắc văn hóa cổ truyền của dân tộc Tày, Nùng Cao Bằng.

 

Tác giả bài viết: Hồng Son – TTVH&TTD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây