Đặc sắc trang phục dân tộc Mông

Thứ tư - 10/04/2019 11:09
Đối với dân tộc Mông tại Cao Bằng, trang phục truyền thống luôn mang nét đẹp và ý nghĩa riêng, in dấu văn hóa và phong tục đặc trưng.
Nam nữ dân tộc Mông xã Nội Thôn (Hà Quảng).
Nam nữ dân tộc Mông xã Nội Thôn (Hà Quảng).
Trang phục truyền thống của người Mông chủ yến may bằng vải, tay tự dệt, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đối với một bộ trang phục nữ hoàn chỉnh thường gồm áo xẻ cổ, váy xòe xếp ly, xà cạp và khăn đội đầu. Trong đó, áo được trang trí với kỹ thuật đa dạng. Áo có cổ phía trước hình chữ V, hai bên được nẹp thêm vải màu. Phía sau là bức thêu họa hình chữ nhật được trang trí hoa văn rất hài hòa, trang nhã. Hai ống tay áo thường được thêu những hoa văn với đường nét vắn ngang có đủ màu sắc từ nách đến cổ tay. Đây là nơi tập trung hoa văn nhiều nhất làm nổi bật chiếc áo của người phụ nữ. Với nghệ thuật thêu chỉ màu, khâu chắp vải... những mảng màu hoa văn được phân bố hợp lý làm cho chiếc áo tươi sáng, hài hòa hơn.
Váy của người phụ nữ Mông là váy kín có nhiều nếp gấp rộng. Khi xòe ra mềm mại như cánh hoa. Phần cạp váy được khâu xếp lại cho vừa một vòng bụng và có hai dây để buộc. Trên nền váy chàm, hoa văn được thêu, in và ghép thành từng tấm rất độc đáo. Phần thêu hoa văn được thực hiện ở nửa dưới của váy. Trang phục của người phụ nữ Mông không thể thiếu được “lăng” là chiếc thắt lưng quấn ngang bụng nhằm tôn thêm vẻ đẹp của người phụ nữ. Trong bộ trang phục còn có “xế”, là tấm vải che trước váy và xà cạp cuốn chân. 
DSC 2200
Trang phục dân tộc Mông in dấu văn hóa và phong tục đặc trưng.
Đồng bào Mông quan niệm đeo xế và xà cạp là thể hiện sự ý tứ và kín đáo của người phụ nữ. Phụ nữ dân tộc Mông thường để tóc dài và cuốn quanh đầu rồi đội khăn, tạo nên một sắc thái riêng không nhầm với các dân tộc khác. Trang phục phụ nữ Mông thường đính kèm các đồng xu, chuỗi hạt để tăng tính thẩm mỹ cũng như thể hiện ý nghĩa tâm linh truyền thống.
Trang phục đàn ông dân tộc Mông rất đơn giản với áo cổ tròn có đóng khuy trước ngực. Áo thường được may hai lớp vải để phù hợp khí hậu vùng cao, luôn mát mẻ về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Quần may kiểu chân quê, cạp rộng, đũng quần thấp, ống lại rộng nên có nét riêng không pha trộn với dân tộc khác. 
Nếu nhìn vào bộ trang phục nữ truyền thống của người Mông, sẽ thấy được những gam màu sặc sỡ, màu chủ đạo trên nền họa tiết thường là các gam màu nóng biểu trưng cho sự ấm áp, no đủ và hạnh phúc. Còn đối với bộ trang phục nam phản ánh cuộc sống thường nhật.

Nguồn tin: Lệ Hằng - baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây