Nhộn nhịp chợ Rằm tháng Bảy

Thứ ba - 21/08/2018 10:29
Với người Tày, Nùng ở Cao Bằng, Rằm tháng Bảy là một trong hai cái Tết quan trọng nhất của năm, sau Tết Nguyên đán. Năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày Rằm tháng Bảy là người dân khắp nơi ở Cao Bằng lại tất bật đi chợ chuẩn bị đồ để “ăn rằm”.
 
Vịt là thứ không thể thiếu khi người dân đi chợ Rằm tháng Bảy.
Đến chợ phiên Nước Hai, thị trấn Nước Hai (Hòa An), không khí mua bán tấp nập diễn ra từ 6 giờ sáng. Chợ phiên Nước Hai họp vào ngày 3 và 8 hằng tháng. Từ đầu tháng Bảy âm lịch, chợ đông vui, nhộn nhịp hơn những ngày chợ phiên khác. Không chỉ người dân địa phương, người dân các xã lân cận, như: Bế Triều, Hồng Việt, Hoàng Tung, Đại Tiến, Bình Long, Đức Long… cũng đến chợ mua bán từ sáng sớm. 
Các mặt hàng được bán nhiều nhất là các nguyên liệu làm bánh gai như: gạo nếp, đỗ xanh, lá gai, lá chuối, đường phên… vẫn giữ giá ổn định. Gạo nếp ngon như: Pì pất, nếp cái hoa vàng, nếp Trùng Khánh… có giá từ 30 - 35 nghìn đồng/kg. Cùng với gạo nếp, lá gai là nguyên liệu không thể thiếu khi làm bánh. Lá gai hiện nay được phơi khô rồi đem ra chợ bán khoảng 70 - 80 nghìn đồng/kg. Các nguyên liệu làm bánh khác như đỗ xanh, lạc, đường phên… có giá từ 30 - 45 nghìn đồng/kg. Lượng mua sắm, tiêu dùng ngày này cũng tăng cao hơn ngày thường vì người dân không chỉ mua thức ăn phục vụ cho nhu cầu gia đình mà còn mua thêm nhiều đồ về để làm mâm cơm cúng tổ tiên, mời con cháu trong gia đình đến dự bữa cơm ấm cúng và cả biếu gia đình thông gia, bạn bè. Từng dòng người đi chợ phiên ngày Rằm tháng Bảy tạo nên không khí nhộn nhịp, một ngày chợ rất đặc biệt, không giống bất cứ nơi đâu. 
Bà Lục Thị Thu, xã Bế Triều chia sẻ: Năm nào cũng vậy, từ đầu tháng Bảy âm lịch, tôi đi chợ mua những nguyên liệu: lá gai, gạo nếp, đỗ xanh, đường phên về làm bánh. Dù có bận đến đâu nhưng gia đình tôi cũng dành thời gian để tụ họp các thành viên trong gia đình cùng làm bánh gai để thờ cúng tổ tiên. Tôi còn chọn mua hai đôi vịt béo về thả ở vườn để làm cơm cúng dịp Rằm và đem đi lễ bên nhà ngoại.
Tại khắp các chợ trên địa bàn tỉnh những ngày này, không khí mua sắm chuẩn bị cho Rằm tháng Bảy cũng rất nhộn nhịp. Bên cạnh những nguyên liệu làm bánh gai, vịt là thứ không thể thiếu trong ngày Rằm tháng Bảy. Với kinh nghiệm của nhiều người, chọn mua vịt phải chọn những con thịt chắc, không nhẹ quá cũng không nặng quá, trung bình từ 2 - 2,5 kg. Giá vịt năm nay vẫn giữ ổn định từ 80 - 100 nghìn đồng/kg. Bên cạnh mua vịt về cho gia đình, người dân không quên mua thêm một đôi vịt để “Pây tái”. 
Các loại quả tăng giá nhẹ khoảng 5%, trung bình từ 25 - 60 nghìn đồng/kg. Hương Phja Thắp (Quảng Uyên) có giá 10 nghìn đồng/5 bó; giấy bản Lũng Quang (Thông Nông) hơn 20 nghìn đồng/thếp. Các loại giấy tiền, đồ mã có giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng. Anh Hoàng Văn Lập, xóm Phja Thắp, xã Quốc Dân (Quảng Uyên) chia sẻ: Cả xóm gần 100% hộ dân đều làm hương. Để chuẩn bị lượng hương lớn bán trong dịp Rằm tháng Bảy, các hộ trong xóm đã tập trung làm thêm hương từ tháng 3 đến nay. Mỗi ngày chợ phiên, các hộ trong xóm chia nhau đi khắp các chợ trong tỉnh bán.
Lá gai được nhiều người chọn mua về làm bánh gai.
Theo phong tục ở Cao Bằng, vào ngày Rằm tháng Bảy, con gái, con rể, các cháu ngoại thường “Pây tái” rất sớm với những đồ lễ, như: đôi vịt béo, chục bánh gai... để thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn cha mẹ, ông bà, tổ tiên bên ngoại. Khi về tới nhà bên ngoại, các con gái, cháu gái mới tập trung làm thịt vịt, cả nhà vui vẻ cùng nhau chế biến các món ăn truyền thống từ thịt vịt. Qua thời gian, dù xã hội có phát triển, đời sống của người dân được nâng cao nhưng phong tục đi chợ mua sắm cho Rằm tháng Bảy vẫn được người dân Cao Bằng gìn giữ, coi đó là nét văn hóa truyền thống ở địa phương mình. Du khách thập phương đến Cao Bằng những ngày này ngoài đi tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch còn có cơ hội khám phá những nét độc đáo của chợ Rằm tháng Bảy, tìm hiểu về phong tục tập quán của người Tày, Nùng ở Cao Bằng.         
 
Trúc Linh
http://www.baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây