Đắm chìm vào sự kỳ vĩ của thiên nhiên

Thứ hai - 23/07/2018 08:30
(LĐTĐ) Đến với Cao Bằng, bạn sẽ khó có thể bỏ qua một địa danh nổi tiếng – thác Bản Giốc, nơi đây, bạn sẽ được đắm chìm vào sự kỳ vĩ của thiên nhiên. Những dòng nước uốn mình quanh khu rừng già với những tảng đá nhấp nhô, khi ẩn khi hiện trong sương mù với những câu truyện huyền thoại của người Tày kể lại.

Rong ruổi trên cung đường gần 300 km, thác Bản Giốc (tỉnh Cao Bằng) hiện lên trước mắt chúng tôi như một bức tranh sơn thủy. Trời mưa phùn và sương mù dày đặc, đan xen những vạt nắng từ cánh rừng già gần đó càng tôn thêm sức quyến rũ cho những dòng thác. Vừa dữ dội, vừa dịu dàng, vừa sâu lắng.

Chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi băng qua những con đèo nhiều khúc cua hẹp để được chứng kiến vẻ đẹp nao lòng của núi non. Những dòng suối, con sông và những cánh rừng ngút ngàn vun vút qua tầm nhìn trong màn không khí trong lành, xanh nuột của một vùng Đông Bắc trù phú. Tất cả nằm gọn gàng trong bát ngát ruộng nương. Bầu trời Cao Bằng thấp và bình yên, có lẽ với tay là đã chạm tới chút nắng đọng lại sau những áng mây.

dam chim vao su ky vi cua thien nhien
Thác Bản Giốc khi ẩn khi hiện trong sương mù

Đường vào Bản Giốc xuất hiện các nóc nhà san sát nhau như một ngọn núi nhà. Những mái nhà lợp rơm vàng, lợp ngói đỏ xen kẽ những mái ngói cũ, mốc đen sừng sững giữa núi rừng. Những ngôi nhà im lặng trong cơn mưa phùn trùm lên bản làng.

Ngày thường, ở bản không thể nghe thấy một thứ âm thanh nào, bởi già trẻ, trai gái đều đã lên nương, chỉ còn mấy đứa nhỏ mặt mũi ngây thơ lem luốc nhìn khách lạ qua những khe cửa. Tuy nhiên, những ngày lễ hội, bản làng nhộn nhịp hẳn lên. Đàn ông, đàn bà, già trẻ trai gái đều xúm xít bên bếp lửa đượm hồng, bên chén rượu ngô, bên thức ăn thơm lành như một bữa tiệc nhỏ sau nhiều ngày vất vả đốt nương gieo mạ.

Sau khi vượt qua xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, con thác trắng xóa xẻ dòng Quy Sơn thành 3 luồng nước khổng lồ, hai phụ một chính với đôi bờ mệt lả mùa hoa lau và những thảm cỏ xanh đã hiện ra trước mắt. Thật không hổ danh là thác nước đẹp nhất Việt Nam.

dam chim vao su ky vi cua thien nhien
Đường vào Bản Giốc là một vài bản làng trăm nóc nhà san sát nhau như một ngọn núi nhà.

Ngay dưới chân thác chính là cột mốc biên giới 836 của Tổ quốc. Hai bên bờ đều là những thuyền bè nhỏ mái đỏ chở khách du lịch tham quan ngày đêm vẫn đều đặn xuôi dòng.

Sau khi làm thủ tục ở đồn biên phòng, chúng tôi lao về phía dòng nước như những mũi lao. Nó đẹp mê hồn khiến tôi không thể ngừng chụp ảnh, trong khi mọi người vẫn tiếp tục leo lên các đỉnh thác. Một tấm màn nước trắng xóa xoa dịu trưa hè, xoa dịu lòng người trước cảnh thiên nhiên kỳ thú. Đó là cảm giác vừa choáng ngợp vừa thích thú.

Thác Bản Giốc bước ra từ chuyện tình đầy ngang trái của người con gái đẹp tuyệt trần tiến vua. Không chấp nhận số phận, nàng đã liều mình trốn thoát cùng người yêu. Những dải nước trắng xóa mềm như lụa là mái tóc của nàng tiên bị bỏ quên nơi đỉnh núi.

dam chim vao su ky vi cua thien nhien
Toàn cảnh không gian xung quanh thác Bản Giốc nhìn từ trên cao.

Cùng với núi, sông và các hang động kỳ thú ở xung quanh, Cao Bằng đã phát triển được một quần thể du lịch đầy hấp dẫn. Một số tiểu thiên đường khác cũng ấn tượng không kém là động Ngườm Ngao tình tự với đá ở ngay bên cạnh thác, dài khoảng 3 km được đánh giá là một trong những hang động đẹp của Việt Nam. Hai bên đường vào động là phong cảnh nên thơ với những cơn gió đồng hào phóng, với những đàn bò, đàn trâu thong dong gặm cỏ.

Men theo con đường đá rêu phong dọc suối Lê-Nin là Khu di tích Pác Pó, nơi Bác Hồ từng sống và làm việc. Trải qua bao tháng năm xây dựng và phát triển, Pác Pó giờ đây tươi tắn từ lòng người. Trước khi tạm biệt Cao Bằng, chúng tôi nghỉ chân ở thung lũng nhỏ ngay dưới chân đèo, nơi có chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc. Một chuyến đi vô cùng đáng nhớ cùng nhiều bức ảnh đẹp đủ để lưu lại trong tim những cảm xúc bất ngờ, thảnh thơi và thú vị.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây