Pác Bó - điểm đến hấp dẫn mùa du lịch

Thứ năm - 07/05/2020 04:58
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó thuộc xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm thành phố Cao Bằng 50km theo quốc lộ 203 về phía Bắc. Pác Bó có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đặc biệt, nơi đây vinh dự và tự hào thay mặt nhân dân cả nước đón Bác Hồ trở về sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước.
suối lê nin, núi mác
suối lê nin, núi mác

Ngược lên Cao Bằng xa xôi, dừng chân ở Pác Bó, khách du lịch không chỉ có cơ hội hoài niệm về quá khứ hào hùng của cha ông mà còn được dịp chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp như bồng lai tiên cảnh. Những vách đá sừng sững, những con suối róc rách tỉ tê cùng rừng cây xanh ngát... Vẻ đẹp Pác Bó hoang sơ mà trữ tình hệt như nàng thiếu nữ miền sơn cước. Có chút gì đó rất mộc mạc dung dị nhưng quá đỗi ngọt ngào, làm người lữ hành chưa uống ngụm rượu nào đã vội say men tình của Pác Bó.

Khung cảnh ấn tượng đầu tiên khi đến với Khu di tích mà du khách sẽ được chiêm ngưỡng đó là dòng suối Lê Nin trong vắt uốn lượn dưới chân núi Các Mác hùng vĩ. Tại đây, du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi, tay chạm vào làn nước cảm nhận hơi mát, khẽ nhìn những đàn cá tung tăng bơi lội, nghe tiếng hót của chim rừng để xua tan đi hết những ưu phiền…

Di chuyển theo con đường đá gập gềnh sẽ đến hang Cốc Bó và nền nhà ông Lý Quốc Súng. Ngày 28/1/1941, sau khi về nước, Bác cùng các đồng chí cán bộ ở và làm việc tại nhà ông Lý Quốc Súng, sau đó Người đã chuyển đến ở và làm việc tại hang Cốc Bó. Phía trên vách hang vẫn còn vẹn nguyên dòng chữ của Người đã khắc lại trong ngày đầu tiên đến đây. Bao nhiêu hình ảnh đẹp cứ thế hiện lên, sinh động như chính ta đang chứng kiến về quãng thời gian mà Bác đã ở đây. Tận tay chạm vào bàn làm việc, đi qua con đường mà Bác đã đi mới thấy lòng rạo rực bồi hồi, những cảm giác chưa bao giờ có khi chỉ được biết qua sách vở.

Cách hang Pác Bó khoảng một cây số là di tích Lán Khuổi Nặm. Di tích nằm sâu trong khe núi, đây là nơi Bác ở lâu nhất trong thời gian hoạt động cách mạng tại Pác Bó. Tại đây đã diễn ra Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ VIII (10/5 - 19/5/1941).
Ngoài các điểm di tích ngoài trời, du khách có thể dâng hương tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan nhà trưng bày để hiểu rõ hơn về phong trào cách mạng của Cao Bằng, cũng như quá trình lãnh đạo cách mạng của Bác sau khi trở về nước thông qua lời thuyết minh của hướng dẫn viên tại Khu di tích.

nhà tưởng niệm HCm
Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (ảnh Minh Hạnh)

Bên cạnh đó, đến với Pác Bó, du khách còn có thể mua sắm sản vật của địa phương tại các gian hàng của người dân bản địa. Các sản vật mang đậm đà hương sắc của miền non nước Cao Bằng như: bánh khảo, khẩu sli, nấm hương, miến dong, măng khô… cho đến các loại rau rừng: dạ hiến, rau ngót rừng, măng…

nơi bác ngồi câu cá
Nơi Bác Hồ ngồi câu cá

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng các điểm di tích mang đậm dấu ấn lịch sử, Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó là niềm tự hào của bao thế hệ người dân nơi đây nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Đến với Pác Bó, du khách vừa được tận hưởng bầu không khí trong lành của miền sơn cước vừa bồi dưỡng thêm niềm tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc ta. Đây sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước khi đến với Cao Bằng trong mùa du lịch này.

Tác giả bài viết: Lương Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây